Hội đồng Bảo an họp kín sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/10/2019 | 10:09:54 AM

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 10/10 sẽ họp kín sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động cuộc tấn công nhằm vào các tay súng người Kurd ở Đông Bắc Syria.

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Cuộc họp được đề xuất bởi 5 thành viên của Hội đồng Bảo an bao gồm Anh, Pháp, Đức, Bỉ và Ba Lan. Các nước Pháp, Anh và Đức dự kiến sẽ đưa ra một tuyên bố chung lên án mạnh mẽ chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Đông Bắc Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 9/10 đã thông báo phát động tấn công quân sự ở Đông Bắc Syria nhằm xóa bỏ cái được ông gọi là hành lang khủng bố ở biên giới phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay sau thông báo của Tổng thống Erdogan, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu không kích và pháo kích căn cứ của các tay súng người Kurd ở thị trấn Ras al Ayn.

Trước khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự, các lực lượng người Kurd ở Syria đã cảnh báo về một thảm họa nhân đạo tại đây. Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ được tiến hành sau khi Mỹ rút quân khỏi khu vực này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/10 đã bảo vệ quyết định rút quân khỏi miền Bắc Syria với lý do ông không muốn Mỹ can dự vào các cuộc chiến không hồi kết và vô nghĩa ở Trung Đông. Ông Trump cũng tuyên bố Mỹ sẽ dần rút quân đội khỏi khu vực này mặc dù quyết định của ông đã vấp phải sự chỉ trích của nhiều nghị sỹ quốc hội.

(Theo VOV)

Các tin khác
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ với tấm bản đồ chiến sự khu vực biên giới với Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thông báo mở chiến dịch quân sự ở Đông Bắc Syria.

Pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ ở gần thị trấn Akcakale thuộc tỉnh Sanliurfa, giáp giới Syria, ngày 8/10/2019.

Bản kiến nghị được Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua, cho phép Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành các chiến dịch xuyên biên giới từ ngày 30/10/2018 tới 30/10/2019.

Cảnh sát Indonesia được triển khai tại thủ đô Jakarta.

Các nghi phạm đã lên kế hoạch đánh bom các trung tâm thương mại Otista, Kelapa Gading, Senen, Glodok và Taman Anggrek của người Indonesia gốc Hoa nằm ở các quận trung tâm thủ đô Jakarta.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ rút lại quyết định “sai lầm”, đồng thời khẳng định nước này sẽ tiếp tục sử dụng các biện pháp mạnh để bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ rút lại quyết định “sai lầm”, đồng thời khẳng định nước này sẽ tiếp tục sử dụng các biện pháp mạnh để bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục