Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái Giàng A Chu: Cần quy định mức tối thiểu trong đầu tư dự án PPP

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/11/2019 | 2:42:28 PM

YênBái - Thảo luận trong phiên họp Tổ 19 gồm các đoàn Kon Tum, Sóc Trăng, Quảng Ngãi, Yên Bái về Dự án Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư, Đại biểu Giàng A Chu nhất trí sự ban hành, cho rằng cần phải nâng luật để quản lý, đầu tư dài hơi hơn.

Đại biểu Quốc hội khóa XIV, tỉnh Yên Bái Giàng A Chu.
Đại biểu Quốc hội khóa XIV, tỉnh Yên Bái Giàng A Chu.

Về tên gọi của luật, đại biểu cho rằng phù hợp với thực tế. Về quy mô dự án, ban soạn thảo nêu 2 phương án, phương án thứ nhất là quy định mức tối thiểu trong đầu tư dự án PPP; phương án thứ hai không quy định định mức tối thiểu. Đại biểu phân tích "Nếu như mà đầu tư của các nhà đầu tư, nhà tài trợ hay nhà đầu tư nước ngoài với một lượng kinh phí lớn mà chúng ta không quy định một mức đầu tư nào cả thì có lẽ không phù hợp”. 

Đại biểu cho rằng phải giao cho Chính phủ có hướng dẫn và quy định chi tiết, nếu Quốc hội chỉ đưa vào luật mức tối thiểu thôi thì nó sẽ có rất nhiều mức; kể cả mức tối đa, mức tối đa cái trần rất mở. Không thể là mình quy định trong luật mức tối thiểu, rồi dừng ở đó thì sẽ không phù hợp với thực tế. 

Về nguồn đầu tư, ban soạn thảo cũng đưa ra 2 phương án; một phương án là để quỹ, một phương án không để quỹ và sẽ thành lập một một dòng ngân sách riêng nằm trong điều chỉnh của Luật Đầu tư trung hạn. Đại biểu cho biết đồng tình với Ban soạn thảo trình phương án không để quỹ. 

Cho rằng, hiện nay một mặt là cũng có nhiều quỹ rồi, không kiểm soát được. Nếu như luật này được thông qua, đầu tư PPP này dự kiến là lớn, và lớn thì để quỹ không phù hợp nên đề nghị là không nên để quỹ; nhất trí là để sẽ thành lập một dòng ngân sách và theo dõi theo một kế hoạch đầu tư trung hạn. 

"Tuy nhiên, chúng ta có Luật Đầu tư trung hạn, Luật Đầu tư công rồi nên chính phủ phải quy định làm sao nó ở dạng mở và thông thoáng hơn nếu không bây giờ thủ tục đầy đủ hết, nguồn vốn rõ rồi, nhà đầu tư – các bên thỏa thuận xong rồi nhưng vương Luật Đầu tư trung hạn mà không triển khai được, tôi nghĩ là phải nghiên cứu và xem xét” - đại biểu Giàng A Chu tham gia ý kiến.

Dự thảo Luật PPP được bố cục thành 11 chương với 102 điều, trên cơ sở kế thừa Nghị định số 63/2018/NĐ-CP về PPP; đồng thời bổ sung một số chính sách mới. Về tên gọi của Luật: để thống nhất thuật ngữ, đồng thời phản ánh được bản chất cơ chế đầu tư PPP, Chính phủ đề nghị sửa tên Luật thành "Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư”.

Về lĩnh vực đầu tư: để bảo đảm linh hoạt trong thực tiễn điều hành, Chính phủ đề nghị có quy định mở đối với trường hợp phát sinh về lĩnh vực cần thiết trong thực tiễn, Bộ, ngành, địa phương được đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định bổ sung mới nhưng bảo đảm phù hợp với quy định về lĩnh vực đầu tư công và khả năng bố trí vốn đầu tư công trong kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Về quy mô đầu tư dự án PPP: quy định quy mô dự án tối thiểu nhằm thu hút các nhà đầu tư có năng lực tài chính thực sự, định hướng đầu tư các dự án PPP có quy mô vốn đủ lớn đối với các lĩnh vực hạ tầng trọng tâm được quy định tại Luật, hạn chế các dự án quy mô nhỏ, dẫn đến đầu tư dàn trải, phân tán nguồn lực.

Về trình tự thực hiện dự án PPP: Quy trình chung thực hiện dự án PPP theo quy định hiện hành đã tiệm cận với thông lệ quốc tế, cụ thể bao gồm các khâu: (i) Chuẩn bị đầu tư; (ii) Lựa chọn nhà đầu tư; (iii) Thành lập doanh nghiệp dự án và ký kết hợp đồng; (iv) Triển khai thực hiện dự án.

Dự thảo Luật đã xác định một số lĩnh vực đầu tư cần thiết, cũng như có quy định mở đối với các lĩnh vực phát sinh trong tương lai cần đầu tư theo phương thức PPP trên nguyên tắc các lĩnh vực khác phải phù hợp với quy định về lĩnh vực đầu tư công và khả năng bố trí vốn đầu tư công trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Về quy mô đầu tư của dự án PPP, đa số ý kiến cho rằng, việc quy định quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu của dự án PPP để áp dụng phương thức đầu tư PPP là cần thiết nhằm tránh tình trạng đầu tư tràn lan, không kiểm soát được rủi ro do các dự án PPP còn liên quan đến các nghĩa vụ từ phía khu vực công. Tuy nhiên, cần tiếp tục nghiên cứu, quy định cụ thể quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu đối với các lĩnh vực cũng như làm rõ hơn căn cứ, cơ sở của việc quy định quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu của dự án PPP tại dự thảo Luật. Liên quan đến thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án PPP.


Minh Quang (ghi)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục