Các quốc gia châu Á chuẩn bị sơ tán công nhân khỏi Iraq và Iran

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/1/2020 | 9:00:28 AM

Quốc gia châu Á đang chuẩn bị sơ tán các công nhân nước ngoài khỏi Iraq và Iran trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Tehran và Washington không ngừng leo thang.

Xe ôtô bốc cháy sau vụ không kích do Mỹ tiến hành tại sân bay quốc tế thủ đô Baghdad, Iraq, ngày 3/1/2020.
Xe ôtô bốc cháy sau vụ không kích do Mỹ tiến hành tại sân bay quốc tế thủ đô Baghdad, Iraq, ngày 3/1/2020.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, hãng tin AP đưa tin các quốc gia châu Á đang chuẩn bị sơ tán các công nhân nước ngoài khỏi Iraq và Iran trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Tehran và Washington sau khi Mỹ ám sát chỉ huy Qassem Soleimani của Iran trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào tuần trước tại Baghdad, Iraq.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ra lệnh cho quân đội Philippines chuẩn bị sẵn sàng máy bay và tàu nhằm tiến hành các hoạt động sơ tán trong trường hợp căng thẳng leo thang.

Theo thượng nghị sĩ quốc hội Philippines là Christopher Lawrence Go-người đã tham dự một cuộc họp của các quan chức quốc phòng, quân sự và cảnh sát theo yêu cầu của ông Duterte-cho biết Tổng thống Philippines cũng đã ra lệnh cho Lực lượng Vũ trang Philippines chuẩn bị triển khai các phương tiện quân sự để hồi hương người Philippines từ khu vực Trung Đông, đặc biệt là từ hai nước Iran và Iraq.

Trong khi đó, các quan chức Hàn Quốc đang thảo luận về cách tăng cường an ninh cho gần 1.900 người Hàn Quốc ở hai quốc gia Tây Á này, còn phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói với hãng AP rằng quốc gia này chưa có kế hoạch sơ tán bất kỳ công dân nào của quốc gia này.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S. Jaishankar cho biết ông đã nói chuyện với cả Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif.

Trên trang Twitter, ông Jaishankar nhấn mạnh Ấn Độ vẫn quan tâm sâu sắc về mức độ căng thẳng của vụ việc trên. Trung Quốc hiện chưa đưa ra dấu hiệu nào về việc sơ tán theo kế hoạch nhưng trước đó đã thực hiện các bước như vậy, kéo gần 500 công dân Trung Quốc khỏi Yemen năm 2015.

Iran đã thề sẽ tiến hành đáp trả Mỹ sau cái chết của tướng quân sự hàng đầu Soleimani, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định rằng Mỹ sẽ nhắm 52 mục tiêu của Iran để phản ứng lại bất kỳ sự trả đũa nào của quốc gia này.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục