Chính phủ Mỹ chính thức đưa Sudan khỏi danh sách tài trợ khủng bố

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/10/2020 | 8:56:55 AM

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức có động thái nhằm đưa Sudan ra khỏi danh sách nhà nước tài trợ khủng bố, đồng thời thông báo quốc gia châu Phi này sẽ bình thường hóa quan hệ với Israel.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) trong cuộc gặp Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok tại thủ đô Khartoum (Sudan) ngày 25/8/2020.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) trong cuộc gặp Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok tại thủ đô Khartoum (Sudan) ngày 25/8/2020.

Ngày 23/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức có động thái nhằm đưa Sudan ra khỏi danh sách nhà nước tài trợ khủng bố, đồng thời thông báo quốc gia châu Phi này sẽ bình thường hóa quan hệ với Israel.

Nhà Trắng cho hay chính phủ chuyển tiếp của Sudan đã ký thác 335 triệu USD như một phần của thỏa thuận nhằm bồi thường cho những người sống sót và các thành viên gia đình của họ là nạn nhân của các vụ tấn công diễn ra khi cựu Tổng thống Omar al-Bashir chào đón tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Ngay sau động thái trên, Tổng thống Trump thông báo Sudan sẽ bình thường hóa quan hệ với Israel, một tiến triển dựa trên bước đột phá trong quan hệ ngoại giao giữa Nhà nước Do Thái và các quốc gia Arab vùng Vịnh vốn có truyền thống xa lánh Israel vì xung đột với Palestine.

Trước đó, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bahrain hồi tháng Chín đã ký các thỏa thuận thiết lập quan hệ chính thức với Israel, trở thành hai quốc gia Arab đầu tiên trong 25 năm qua phá vỡ một điều cấm kỵ kéo dài trong khu vực.

Cả UAE và Bahrain đều đang có những động thái tích cực triển khai các thỏa thuận cụ thể tiếp theo, mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực với Israel.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục