“Cha đẻ” chương trình hạt nhân Pakistan qua đời ở tuổi 85

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/10/2021 | 2:50:40 PM

Abdul Qadeer Khan – người được tôn vinh là “cha đẻ” chương trình hạt nhân của Pakistan đã qua đời ngày 10/10 ở tuổi 85.

Nhà khoa học hạt nhân Abdul Qadeer Khan.
Nhà khoa học hạt nhân Abdul Qadeer Khan.

Nhà khoa học hạt nhân Abdul Qadeer Khan – người trải qua những năm tháng cuối đời dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt, đã qua đời tại thủ đô Islamabad – nơi ông phải nhập viện điều trị trong thời gian gần đây do mắc Covid-19.

Abdul Qadeer Khan từ lâu đã được ca ngợi là "một anh hùng dân tộc” tại Pakistan vì đã giúp quốc gia này trở thành cường quốc vũ khí hạt nhân Hồi giáo đầu tiên trên thế giới và củng cố sức mạnh của Pakistan trước đối thủ hạt nhân Ấn Độ. Nhưng ông bị phương Tây coi như một "tội đồ” vì đã chia sẻ công nghệ với các quốc gia hạt nhân khác.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã bày tỏ sự đau buồn trước thông tin ông Abdul Qadeer Khan qua đời, đồng thời cho rằng, đất nước đã mất đi "một biểu tượng quốc gia”.

Pakistan đã nhanh chóng thực hiện lễ tang cấp nhà nước cho ông Abdul Qadeer Khan vào chiều 10/10 tại Nhà thờ Hồi giáo Faisal ở thủ đô Islamabad. Tang lễ có sự tham gia của tất cả các bộ trưởng trong chính phủ cùng các chỉ huy của lực lượng lượng vũ trang Pakistan.

Sinh ngày 1/4/1936 tại Bhopal, Ấn Độ, Qadeer Khan đã cùng với gia đình di cư đến Pakistan vào năm 1947. Ông lấy bằng khoa học tại Đại học Karachi năm 1960, sau đó tiếp tục theo học ngành kỹ thuật luyện kim ở Berlin trước khi hoàn thành các nghiên cứu bậc cao ở Hà Lan và Bỉ. Đóng góp quan trọng của ông cho chương trình hạt nhân Pakistan giúp nước này sở hữu bản thiết kế máy ly tâm uranium, giúp làm giàu uranium để phục vụ cho việc chế tạo vũ khí hạt nhân.

(Theo VOV)

Các tin khác
EU kêu gọi đưa ra các mức thuế bổ sung đối với việc nhập khẩu một số loại sản phẩm nông nghiệp từ Liên bang Nga và Belarus vào các nước châu Âu, cụ thể là ngũ cốc, hạt có dầu và các sản phẩm chế biến từ chúng.

Lãnh đạo các nước EU đã yêu cầu nhanh chóng phê duyệt việc tăng thuế đối với một số loại sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ Nga và Belarus vào EU.

Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục