Ấn - Trung đàm phán biên giới bất thành

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/10/2021 | 3:12:35 PM

Các cuộc đàm phán giữa chỉ huy quân đội Ấn Độ và Trung Quốc để rút quân khỏi các khu vực xung đột quan trọng dọc theo biên giới kết thúc trong bế tắc.

Sau đàm phán, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, nước này đưa ra "những đề xuất mang tính xây dựng” nhưng phía Trung Quốc "không đồng ý” và "không thể đưa ra bất kỳ đề xuất nào trong tương lai”. 

Trong khi đó, tuyên bố từ người phát ngôn quân đội Trung Quốc cho hay, "phía Ấn Độ đưa ra những yêu cầu phi lý và không thực tế, gây khó khăn cho các cuộc đàm phán”.

Tham mưu trưởng Lục quân Ấn Độ tướng Manoj Mukund Naravane bày tỏ thất vọng trước việc Trung Quốc triển khai quân và vũ khí ồ ạt tại biển giới. "Vấn đề đáng lo ngại là quá trình xây dựng quy mô lớn đã xảy ra và tiếp tục diễn ra. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tất cả những diễn biến này”, ông Manoj Mukund Naravane cho biết.

Ông Long Shaohua, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Quân khu phía Tây của Trung Quốc tuyên bố: "Quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc là không thể lay chuyển, và Trung Quốc hy vọng Ấn Độ sẽ không đánh giá sai tình hình”.

Cuộc gặp giữa các chỉ huy của quân đội Ấn Độ và Trung Quốc diễn ra hôm 10/10 ở khu vực Ladakh.

Đây là vòng đàm phán quân sự thứ 13 giữa chỉ huy quân đội hai nước. Vòng đàm phán này diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ cáo buộc binh lính Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ tại khu vực Barahoti ở bang Uttarakhand và Tawang ở bang Arunachal Pradesh.

Tại vòng đàm phán thứ 12 diễn ra hôm 31/7, quân đội Ấn – Trung đã nhất trí hoàn tất quá trình rút quân khỏi khu vực Gogra. Đây là bước tiến đáng kể trong quá trình khôi phục hòa bình tại khu vực biên giới này.

Trung Quốc và Ấn Độ đã đồn trú hàng chục nghìn binh sĩ được hỗ trợ bởi pháo binh, xe tăng và máy bay chiến đấu dọc theo biên giới trên thực tế -  Đường kiểm soát thực tế (LAC). Năm ngoái, 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ với binh lính Trung Quốc dọc biên giới tranh chấp. Trung Quốc cho biết họ mất 4 binh sĩ.
(Theo VTC)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục