Mỹ không kích tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda ở Syria

  • Cập nhật: Thứ bảy, 23/10/2021 | 9:48:27 AM

Quân đội Mỹ ngày 22/10 thông báo đã tiêu diệt một thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Syria.

Khói bốc lên sau cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu tại Syria năm 2014
Khói bốc lên sau cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu tại Syria năm 2014

"Một cuộc không kích của Mỹ hôm nay ở tây bắc Syria đã tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda Abdul Hamid al-Matar. Chúng tôi không phát hiện có dấu hiệu thương vong dân sự nào sau cuộc tấn công, được thực hiện bằng máy bay MQ-9", người phát ngôn Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) John Rigsbee cho biết trong tuyên bố hôm 22/10, đề cập đến máy bay chiến đấu không người lái MQ-9 Reaper.

Theo CENTCOM, cuộc không kích tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda diễn ra ở Suluk, Syria.

"Việc tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda sẽ làm gián đoạn năng lực của tổ chức khủng bố này trong việc lên kế hoạch và thực hiện các cuộc tấn công toàn cầu đe dọa công dân Mỹ, đối tác của Mỹ và người dân vô tội", Thiếu tá lục quân Mỹ John Rigsbee cho biết.

Cuộc tấn công diễn ra 2 ngày sau khi một tiền đồn của Mỹ ở miền nam Syria bị tấn công. Ông Rigsbee không cho biết liệu cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ có nhằm trả đũa sự kiện trên hay không.

Trước đó, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki khẳng định Mỹ có "quyền đáp trả" cuộc tấn công nhằm vào lực lượng đồn trú của nước này tại At-Tanf, đông nam Syria hôm 20/10. Tuy nhiên, CENTCOM nói rằng cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ, với sự xuất hiện của tên lửa và máy bay không người lái, được cho là do "lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn" tiến hành. Do vậy, cuộc tấn công đáp trả được người phát ngôn Nhà Trắng đề cập không liên quan đến cuộc không khích tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda.

Mặc dù vậy, Mỹ đã tiến hành một số cuộc không kích khác chống lại các nhóm liên kết với al-Qaeda ở Syria trong những tuần gần đây, sau tuyên bố của Tổng thống Joe Biden vào tháng 8. Tuyên bố của ông Biden vạch ra giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ, trong bối cảnh Washington thay đổi chiến lược sang cạnh tranh quyền lực với Nga và Trung Quốc.

"Hiện nay, mối đe dọa khủng bố đã lan rộng ra ngoài Afghanistan: al-Shabaab ở Somalia, al-Qaeda ở Bán đảo Ả Rập, al-Nusra ở Syria, IS thành lập cơ sở ở Syria và Iraq, đồng thời xây dựng các chi nhánh ở nhiều nước châu Á và châu Phi", ông Biden phát biểu trên truyền hình 2 ngày sau khi chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn sụp đổ trước cuộc tấn công của Taliban - lực lượng từng bị coi là khủng bố.

Tổng thống Biden tuyên bố Mỹ đã thực hiện các nhiệm vụ chống khủng bố hiệu quả nhằm vào các nhóm khủng bố ở nhiều quốc gia, nơi Washington không có sự hiện diện quân sự thường xuyên.

Hồi tháng 9, Fox News dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ cho biết, Salim Abu-Ahmad, một thủ lĩnh cấp cao của al Qaeda đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích của Mỹ gần Idlib, Syria. Salim bị cáo buộc lập kế hoạch, tài trợ và phê duyệt các cuộc tấn công xuyên khu vực của al Qaeda.

Mỹ từng nhiều lần thực hiện các cuộc tấn công ở Idlib, nhắm vào các thành viên của al-Qaeda và thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi, người đang lẩn trốn tại khu vực này sau khi chạy khỏi miền đông Syria.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục