Thủ đô hành chính mới của Ai Cập “mọc lên” từ sa mạc

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/11/2021 | 7:32:23 AM

Phủ Tổng thống sang trọng, tòa nhà quốc hội, nhà hát opera và các công viên rộng rãi đều nằm trong tầm nhìn về một Thủ đô hành chính mới (NAC) mọc lên từ sa mạc Ai Cập.

Thủ đô hành chính mới (NAC) ở phía Đông Cairo, Ai Cập.
Thủ đô hành chính mới (NAC) ở phía Đông Cairo, Ai Cập.

Ở Ai Cập, Thủ đô hành chính mới (NAC) khổng lồ đang được xây dựng, cách thủ đô Cairo 1.000 năm tuổi khoảng 50 km về phía Đông, trên một vùng sa mạc rộng bằng diện tích của Singapore. Hiện các công nhân xây dựng chạy đua với thời gian để hoàn thành dự án .

Theo kế hoạch, lễ khai trương thủ đô mới này sẽ diễn ra vào ngày 30/6, kỷ niệm ngày các cuộc biểu tình lớn lật đổ chế độ chia rẽ của cố Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi vào năm 2013 diễn ra. Tuy nhiên, việc ra mắt đã bị hoãn lại vì đại dịch COVID-19. Tháng 11/2021, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi đã ban hành chỉ thị, theo đó các công chức nước này sẽ chuyển đến thủ đô mới vào tháng 12 trong "thời gian thử nghiệm sáu tháng".

Thành phố này được dự báo sẽ có giá trị khoảng 45 tỷ USD và được coi là giải pháp cho tình trạng quá tải dân số ở thủ đô Cairo với hơn 20 triệu cư dân sinh sống.



Thủ đô Ai cập mới được kỳ vọng sẽ giảm tải tình trạng dân số quá động tại Cairo hiện nay.

Theo Al Jazeera, người ta tin rằng, NAC, địa điểm dự kiến ​​sẽ có các đại sứ quán, cơ quan chính phủ, quốc hội, 30 bộ, khu phức hợp Tổng thống xoắn ốc và khoảng 6,5 triệu cư dân khi hoàn thành, sẽ giúp giảm bớt những rắc rối do tình trạng dân cư vốn đã quá đông đúc phải đối mặt ở thủ đô Cairo hiện nay.

Theo các báo Candian, The Globe and Mail, một trong những mục tiêu chính của dự án là cung cấp nơi đặt trụ sở văn phòng cho tất cả các bộ thuộc Chính phủ Ai Cập, bao gồm cả quốc hội với 34 tòa nhà trên diện tích 800 mẫu Anh.

Thành phố thông minh này sẽ mang đến một phong cách sống tốt hơn với các bệnh viện, trường học và trường đại học hiện đại. Khoảng 50.000 công chức dự kiến ​​sẽ chuyển đến, và con số này sẽ tăng gấp đôi trong ba năm tới.

(Theo VTV)

Các tin khác
Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran nhằm vào Israel có một phần không nhỏ lỗi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục