UNFPA đưa ra tuyên bố về chấm dứt bạo lực trên môi trường mạng

  • Cập nhật: Chủ nhật, 28/11/2021 | 8:49:37 AM

Ngày Quốc tế Xóa bỏ Bạo lực đối với Phụ nữ 25/11/2021, Giám đốc điều hành UNFPA, Tiến sỹ Natalia Kanem đã đưa ra tuyên bố về chấm dứt bạo lực trên môi trường mạng.

Tiến sỹ Natalia Kenem, Giám đốc điều hành UNFPA.
Tiến sỹ Natalia Kenem, Giám đốc điều hành UNFPA.

Hàng năm, vào Ngày Quốc tế Xóa bỏ Bạo lực đối với Phụ nữ - 25 tháng 11, và thông qua Chiến dịch UNiTE chấm dứt bạo lực với phụ nữ vào năm 2030 của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, UNFPA đều nêu cao lập trường chống lại mọi hình thức bạo lực. Năm nay, UNFPA kêu gọi mọi người ở khắp nơi trên thế giới cùng tham gia ngăn chặn bạo lực trên môi trường mạng.

Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, dù xảy ra ở đâu đi nữa, đều là hành vi xâm phạm quyền con người. UNFPA đang thúc đẩy các chính phủ và các công ty công nghệ cùng đi đầu trong việc ngăn chặn bạo lực trên môi trường mạng.

Trong tuyên bố, Giám đốc điều hành UNFPA, Tiến sỹ Natalia Kanem kêu gọi các nhà lập pháp, các nhà báo, các tổ chức xã hội dân sự và những người có ảnh hưởng hãy lên tiếng, đứng lên và hành động.

Có một sự thật gây nhức nhối, đó là trên thế giới hiện nay, phụ nữ có rất ít biện pháp để tự bảo vệ bản thân trên mạng, thậm chí con số này còn ít hơn số lượng các biện pháp hiện có bảo vệ bản quyền sở hữu trí tuệ. Việc vi phạm bản quyền có thể dẫn đến việc nội dung vị phạm bị xóa bỏ ngay lập tức, đi kèm cùng các hình phạt dân sự và hình sự. Phụ nữ và trẻ em gái là nạn nhân của việc phát tán hình ảnh mà không có sự cho phép xứng đáng nhận được sự bảo vệ nghiêm ngặt hơn thế rất nhiều.

Tiến sỹ Natalia Kanem chỉ ra rằng bạo lực trên môi trường mạng có tác động xuyên biên giới và vượt ra khỏi các hệ thống kiểm soát. Việc ngăn chặn tình trạng này đòi hỏi những cách suy nghĩ và những hình thức hợp tác mới giữa các cơ quan quản lý, các công ty công nghệ, các nhà hoạt động kỹ thuật số và những người ủng hộ quyền phụ nữ. Ngoài ra, cần đặc biệt chú trọng tới những người trẻ - nhóm đối tượng có nguy cơ cao khi thường xuyên tiếp xúc với công nghệ. Những người trẻ, đặc biệt là trẻ em gái, cần có những thông tin và cách thức để tự bảo vệ bản thân một cách toàn diện.

Hàng ngày, càng có thêm nhiều người, dịch vụ và hoạt động chuyển sang môi trường mạng. Điều đó có nghĩa số lượng phụ nữ và trẻ em gái là nạn nhân của bạo lực đang ngày càng gia tăng.

"Chúng ta cần nhìn nhận rõ quy mô của vấn đề này và không thể chần chừ thêm được nữa, dù chỉ một ngày. Bất kỳ ai, dù ở bất cứ đâu, cũng có quyền được sống một cuộc sống không bạo lực, ngay cả trên môi trường mạng. Thế giới ảo cũng là thực, và sự an toàn của nó cần phải được đảm bảo', Giám đốc điều hành UNFPA nhấn mạnh.

(Theo thoidai)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục