Lào khai trương tuyến đường sắt tốc độ cao nối Trung Quốc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/12/2021 | 3:04:04 PM

Lào hôm nay khai trương tuyến đường sắt tốc độ cao trị giá 6 tỷ USD nối với Trung Quốc, trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Phụ nữ Lào chụp ảnh cạnh đoàn tàu trên tuyến đường sắt tốc độ cao sau lễ tụng kinh tại ga Vientiane ngày 2/12.
Phụ nữ Lào chụp ảnh cạnh đoàn tàu trên tuyến đường sắt tốc độ cao sau lễ tụng kinh tại ga Vientiane ngày 2/12.

Lễ khai trương tuyến đường sắt tốc độ cao Lào - Trung sẽ diễn ra tại thủ đô Vientiane trong ngày 3/12, đánh dấu một bước phát triển nhảy vọt theo hướng hiện đại hóa của quốc gia Đông Nam Á. Trước đó một ngày, các nhà sư tới tụng kinh và vẩy nước ban phước lành cho các đoàn tàu đỗ tại ga Vientiane.

Tuyến đường sắt với chiều dài hơn 1.000 km nối thành phố Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc với thủ đô Vientiane của Lào. Đoạn chạy trên đất Lào dài 414, nối Vientiane với thị trấn biên giới Boten.

Hãng thông tấn Lào KPL ngày 2/12 đưa tin dự án là một phần trong chiến lược của chính phủ nhằm đưa Lào "từ một quốc gia nội lục thành một trung tâm kết nối trên bộ".

Phụ nữ Lào chụp ảnh cạnh đoàn tàu trên tuyến đường sắt tốc độ cao sau lễ tụng kinh tại ga Vientiane ngày 2/12. Ảnh: Reuters.

Chuyên gia kinh tế Burin Adulwattana của Ngân hàng Bangkok nhận định tuyến đường sắt tốc độ cao Lào - Trung có thể là "yếu tố thay đổi cuộc chơi" trong lĩnh vực kinh tế, cho rằng dự án sẽ mang lại lợi ích cho cả Bắc Kinh và Vientiane, dù một số người lo ngại nó có thể làm tăng nợ nước ngoài của Lào.

Nokphone Photsavang, làm việc trong lĩnh vực khách sạn của Lào, nhận định tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ mang lại lợi ích cho người dân nước này.

"Tôi tin rằng tuyến đường sẽ mang lại nhiều cơ hội và kỳ vọng vào tăng trưởng kinh tế", Nokphone nói. "Tuyến đường cũng giảm bớt khó khăn trong di chuyển giữa các thị trấn và sẽ mang các gia đình đến gần nhau hơn".



Tuyến đường sắt Côn Minh - Vientiane được kỳ vọng sẽ kết nối tới Bangkok, Thái Lan. Đồ họa: Geopoliticalmonitor.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Lào - Trung trị giá khoảng 6 tỷ USD được khởi công từ năm 2016, chủ yếu do Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc (CNRG) thi công với 75 đường hầm, 167 cây cầu và 10 ga. Các đoàn tàu điện động lực phân tán (EMU) chạy trên tuyến có thể chở tới 720 người và đạt tốc độ 160 km/h.

Dự án hoàn thành sau 5 năm thi công. Trung Quốc nắm 70% cổ phần trong công ty liên doanh đường sắt với Lào vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao.

Tuyến đường sắt này là một phần trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, với tham vọng kết nối Côn Minh tới Bangkok và cảng Laem Chabang của Thái Lan, sau đó nối với Singapore trên tuyến đường sắt xuyên Á dài 5.500 km.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Tham tán Công sứ Nguyễn Phương Trà phát biểu tại phiên thông qua hai nghị quyết của ĐHĐ LHQ.

Ngày 2/12 (theo giờ New York), Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã đồng thuận thông qua Nghị quyết “Thể thao vì phát triển và hòa bình: Xây dựng một thế giới hòa bình và tốt đẹp hơn thông qua thể thao và ý tưởng Olympic”.

Chỉ còn ít ngày nữa nước Đức sẽ có tân Thủ tướng, chính thức khép lại 16 năm nhiệm kỳ của bà Angela Merkel, vị nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử nước này.

Ông Hun Manet là Phó Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia và Tư lệnh lực lượng lục quân.

Thủ tướng Hun Sen cho biết ông hoàn toàn ủng hộ con trai cả của ông là Tướng Hun Manet làm Thủ tướng.

Theo Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala, thỏa thuận vừa đạt được sẽ làm giảm các chi phí liên quan đến thương mại dịch vụ tới 150 tỷ USD mỗi năm.

Mỹ, Trung Quốc và các thành viên EU - các thành viên WTO chiếm 90% thương mại dịch vụ toàn cầu - đã ký kết hiệp định tạo thuận lợi cho thương mại dịch vụ sau 4 năm đàm phán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục