Khởi động tuần lễ Nobel năm nay từ 6 đến 12-12

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/12/2021 | 2:16:02 PM

Theo thông báo của Quỹ Nobel, trong ngày 6-12, lễ trao giải cho chủ nhân, đồng chủ nhân của các giải Nobel năm nay diễn ra tại Mỹ, Anh và Ý. Các sự kiện này mở đầu cho tuần lễ Nobel diễn ra từ ngày 6 đến 12-12.

Tuần lễ Nobel năm 2019.
Tuần lễ Nobel năm 2019.

Tại Mỹ, ngày 6-12, sự kiện được livestream tại Viện hàn lâm Khoa học quốc gia vinh danh chủ nhân/đồng chủ nhân các giải Nobel vật lý Syukuro Manabe, hóa học David W.C. MacMillan và kinh tế Joshua D. Angrist.

Tại Anh, nhà văn Anh gốc Phi Abdulrazak Gurnah, người đoạt giải Nobel văn chương năm nay, sẽ được trao huy chương Nobel vào ngày 6-12 ở London từ đại sứ Thụy Điển.

Tại Ý, lễ trao giải vinh danh nhà vật lý người Ý Giorgio Parisi được giải Nobel vật lý.

Ngày 7-12, tại Đức, lễ trao giải sẽ vinh danh đồng chủ nhân giải Nobel vật lý Klaus Hasselmann và đồng chủ nhân giải Nobel hóa học Benjamin List.

Ngày 8-12, tại Mỹ, lễ trao giải Nobel y học sẽ vinh danh hai nhà khoa học là David Julius và Ardem Patapoutian và giải Nobel kinh tế được trao cho các ông David Card và Guido W. Imbens.

Ngày 10-12 sẽ có hai sự kiện quan trọng diễn ra ở Oslo và Stockholm.

Tại Oslo, lễ trao giải Nobel hòa bình năm nay sẽ vinh danh bà Maria Ressa (người Philippines) và ông Dmitry Muratov (người Nga).

Giám đốc Chương trình Lương thực thế giới, tổ chức được giải Nobel hòa bình năm 2020, cũng sẽ đại diện Chương trình Lương thực thế giới có phát biểu tại buổi lễ.

Tại Stockholm, Quỹ Nobel sẽ vinh danh tất cả những người đoạt giải năm nay trong một buổi lễ tại tòa thị chính Stockholm. Chủ tịch Quỹ Nobel Carl-Henrik Heldin và các thành viên của các tổ chức trao giải Nobel sẽ có phát biểu đan xen với chương trình văn nghệ.

Bên cạnh những lễ trao giải là các sự kiện họp báo trực tuyến của chủ nhân các giải Nobel và các bài thuyết trình của họ. Những sự kiện này được phát trực tuyến.

Tuần lễ Nobel cũng có đêm hòa nhạc, chương trình đối thoại, diễn đàn và triển lãm Nobel.

Vào tháng 9-2021, Quỹ Nobel thông báo chủ nhân của các giải Nobel y học, vật lý, hóa học, văn học và kinh tế năm nay sẽ nhận giải trong nước do dịch COVID-19. Đây là năm thứ hai việc trao giải Nobel diễn ra theo hình thức này.

Theo báo New York Times, giải thưởng gồm một huy chương Nobel vàng, một chứng chỉ và một khoản tiền được Quỹ Nobel quyết định.

Năm nay, mỗi giải thưởng được trao 10 triệu kronor Thụy Điển, tương đương khoảng 1,1 triệu USD. Nếu có nhiều người chiến thắng, giải thưởng được chia nhau. Một khi giải đã trao thì không bao giờ bị thu hồi.

(Theo TTO)

Các tin khác
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Các bể chứa nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 24/8/2023. Ảnh tư liệu

Ngày 19/4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản thông báo bắt đầu đợt xả thứ 5 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hong Kong (Trung Quốc) phải vật lộn với việc xử lý hàng ngàn tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm đồ bằng nhựa dùng một lần tại các nhà hàng từ ngày 22/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục