Liên hợp quốc kêu gọi Quốc hội Libya vạch ra lộ trình mới cho các cuộc bầu cử

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/1/2022 | 7:29:33 AM

Thủ tướng lâm thời Libya Abdulhamid Dbeibah ngày 23/1 đã kêu gọi xây dựng hiến pháp trước khi tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vốn đã bị trì hoãn ở nước này.

Thủ tướng lâm thời Libya Abdulhamid Dbeibah trong cuộc họp với các quan chức cấp cao Bộ Nội vụ tại Tripoli, ngày 23/10/2021.
Thủ tướng lâm thời Libya Abdulhamid Dbeibah trong cuộc họp với các quan chức cấp cao Bộ Nội vụ tại Tripoli, ngày 23/10/2021.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Bắc Phi, Thủ tướng lâm thời Libya Abdulhamid Dbeibah ngày 23/1 đã kêu gọi xây dựng hiến pháp trước khi tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vốn đã bị trì hoãn ở nước này.

Phát biểu tại hội nghị với chủ đề "Hiến pháp trước tiên" ở thủ đô Tripoli, ông Dbeibah nhấn mạnh: "Hơn bao giờ hết, chúng ta hiện nay cần một bản hiến pháp để bảo vệ đất nước và công dân của mình, cũng như điều chỉnh các cuộc bầu cử."

Theo ông Dbeibah, người dân Libya "muốn các cuộc bầu cử tự do tôn trọng ý nguyện của họ, chứ không phải là kéo dài cuộc khủng hoảng bằng một quá trình chuyển đổi mới."

Ông Dbeibah nói thêm: "Vấn đề của chúng ta hiện nay là thiếu cơ sở hiến pháp hoặc không có hiến pháp."

Ông Dbeibah cho rằng một số đảng phái đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng bằng các luật "được thiết kế riêng theo hướng có lợi cho một số ứng cử viên nhất định."

Hội nghị trên quy tụ các nhân vật cấp cao từ miền Tây Libya, trong đó có ông Khaled el-Mechri, người đứng đầu Hội đồng Cấp cao Nhà nước Libya - một cơ quan tương đương Thượng viện có trụ sở tại Tripoli.

Trong khi đó, Cố vấn đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Libya, bà Stephanie Williams cùng ngày đã kêu gọi các thành viên của Quốc hội Libya đặt ra một lộ trình mới cho các cuộc tổng tuyển cử ở quốc gia Bắc Phi này.

Bà Williams đưa ra lời kêu gọi trên trong cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Libya Aguila Saleh tại thành phố al-Gubba, thuộc miền Đông Libya.

Trong một phát biểu viết trên trang Twitter, bà Williams cho biết:  "Tôi đã kêu gọi tất cả các thành viên Quốc hội tham gia phiên họp của Quốc hội, gánh vác trách nhiệm của mình đối với người dân Libya, đồng thời đặt ra lịch trình mới và một lộ trình rõ ràng cho các cuộc bầu cử... theo khuôn khổ của Diễn đàn Đối thoại Chính trị Libya do Liên hợp quốc bảo trợ."  

Bà Williams lưu ý rằng giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay sẽ chỉ được tìm thấy thông qua hòm phiếu.

Trước đó, Libya dự định tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 24/12/2021. Tuy nhiên, theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia Cấp cao Libya, cuộc bầu cử đã bị hoãn vô thời hạn do các vấn đề kỹ thuật và pháp lý.

Ủy ban Lộ trình, cơ quan do Quốc hội Libya lập ra để giải quyết các vấn đề liên quan đến việc không tổ chức các cuộc bầu cử theo kế hoạch đã định, dự kiến sẽ đưa ra một báo cáo sơ bộ về tương lai của tiến trình bầu cử trong phiên họp ngày 24/1 của Quốc hội.

Các cuộc bầu cử ở Libya là một phần trong lộ trình được Diễn đàn Đối thoại Chính trị Libya thông qua, với mục tiêu mang lại sự ổn định cho quốc gia Bắc Phi này sau nhiều năm chia rẽ chính trị và bất ổn về an ninh.
(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Một máy bay lao xuống sân vận động, chiếc còn lại rơi tại khu vực bể bơi của căn cứ Lumut.

Theo Reuters, hai trực thăng gặp nạn thuộc về hải quân Malaysia, sự cố xảy ra khi phi đội đang bay huấn luyện duyệt binh.

Nga sẽ tiến hành các biện pháp "cần thiết" để đảm bảo an ninh nếu Ba Lan tiếp nhận vũ khí hạt nhân.

Du khách có thể không cần trình hộ chiếu khi đến sân bay Changi trong thời gian tới.

Sân bay Changi sắp áp dụng hệ thống tự động nhập cảnh bằng công nghệ sinh trắc học. Điều này giúp tất cả du khách không mất thời gian trình hộ chiếu khi nhập cảnh.

Một khách sạn ở Hoa Liên nghiêng sau trận động đất ngày 23/4.

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ, xảy ra liên tiếp ở khu vực bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) trong đêm 22/4 và sáng 23/4, khiến các tòa nhà ở thủ phủ Đài Bắc rung lắc, cơ quan khí tượng của hòn đảo cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục