Slovakia sẵn sàng tổ chức đàm phán giữa Nga và Ukraine; WHO kêu gọi lập hành lang an toàn để hỗ trợ y tế cho Ukraine

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/2/2022 | 7:44:16 AM

Ngày 27/2, Thủ tướng Slovakia Eduard Heger tuyên bố nước này sẵn sàng tổ chức những cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine tại thủ đô Bratislava nếu hai bên đồng ý.

Thủ tướng Slovakia Eduard Heger.
Thủ tướng Slovakia Eduard Heger.

Theo hãng tin Sputniknews, trong bài phát biểu được phát sóng trên kênh truyền hình TA3, Thủ tướng Heger nêu rõ: "Ukraine đã nêu rõ Bratislava là một trong những địa điểm có thể diễn ra những cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine. Slovakia sẵn sàng làm mọi việc có thể để tổ chức những cuộc đàm phán như vậy nếu nhận được lời đề nghị thực sự”.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Nad' cho biết nội các nước này đã nhất trí cung cấp thiết bị quân sự với tổng giá trị 4,5 triệu euro (5 triệu USD) cho Ukraine, bao gồm các hệ thống phòng không và tên lửa chống tăng.

Cũng trong ngày 27/2, bà Lindiwe Zulu, Chủ tịch Tiểu ban quan hệ quốc tế của đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền tại Nam Phi, cho biết đảng này ủng hộ một giải pháp hòa bình cho căng thẳng giữa Nga và Ukraine.

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, trong tuyên bố của mình, bà Zulu cho biết đảng ANC quan ngại sâu sắc về tình hình leo thang căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Đảng ANC cam kết tuân theo các giá trị của Liên hợp quốc trong việc theo đuổi giải quyết xung đột bằng giải pháp ngoại giao và hòa bình. Bà đồng thời nhấn mạnh lịch sử đã chứng minh các cuộc chiến tranh đã kết thúc hoặc thậm chí bị ngăn chặn thông qua các cuộc đàm phán.     

Trước đó, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cũng kêu gọi hòa giải và giải quyết cuộc xung đột thông qua biện pháp hòa bình.

* WHO kêu gọi lập hành lang an toàn để hỗ trợ y tế cho Ukraine

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 27/2 kêu gọi lập một hành lang an toàn thông qua Ba Lan để chuyển các hỗ trợ y tế quan trọng đến Ukraine, đồng thời cảnh báo nguồn cung khí ôxy cho các bệnh viện trên cả nước đang thấp đến mức nguy hiểm.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus và Giám đốc chi nhánh châu Âu Hans Kluge cho biết nguồn cung khí ôxy "đang gần đạt đến điểm rất nguy hiểm" và hầu hết bệnh viện có thể cạn kiệt lượng dự trữ trong 24 giờ tới, khiến hàng nghìn người gặp nguy hiểm. Hiện WHO đang nỗ lực để đưa bình ôxy từ các mạng lưới khu vực. Các quan chức trên nhấn mạnh nguồn cung cần được "vận chuyển an toàn, bao gồm khả năng thông qua một hành lang logistics qua Ba Lan".

Trong thông báo chung, hai quan chức trên nêu rõ: "Cần đảm bảo rằng các nguồn cung y tế quan trọng, trong đó có khí ôxy, đến được với người đang cần".

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh giao tranh đang xảy ra tại Ukraine khiến xe tải không thể chở ôxy từ các nhà máy đến bệnh viện. Các cơ sở sản xuất khí ôxy y tế cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu zeolite, một hóa chất nhập khẩu quan trọng trong quá trình tạo ôxy y tế.

(Theo Tin tức)

Các tin khác
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản.

Mặc dù số ca nhiễm mới có xu hướng giảm nhưng tốc độ giảm khá chậm đang khiến không ít chuyên gia y tế lo ngại về khả năng dịch COVID-19 có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào.

Một nhà máy nhiệt điện của tập đoàn khí đốt Gazprom ở Sochi, Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cố gắng xây dựng một “nền kinh tế phòng thủ,” với khả năng chống chịu các hình phạt ngày càng khắc nghiệt từ phương Tây.

Đưa nạn nhận ra khỏi nơi xảy ra vụ nổ.

Theo cơ quan trên, vụ nổ xảy ra vào ngày 26/2 tại mỏ than Chapa do Công ty Ingecolmaq SAS đang vận hành khai thác, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, trong khi 5 người hiện mất tích.

Giới chức Pakistan ngày 27-2 cho biết, cửa khẩu quan trọng Chaman-Spin Boldak ở biên giới giữa nước này và Afghanistan đã mở cửa trở lại, vài ngày sau cuộc đụng độ tại đây khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục