Nga phân tán đoàn xe quân sự gần Kiev

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/3/2022 | 9:39:22 AM

Ảnh vệ tinh cho thấy đoàn xe quân sự dài 64 km Nga gần thủ đô Kiev đã phân tán vào các khu rừng và được triển khai thành từng nhóm nhỏ.

Ảnh vệ tinh chụp một số phương tiện quân sự Nga ở Berestyanka, Ukraine.
Ảnh vệ tinh chụp một số phương tiện quân sự Nga ở Berestyanka, Ukraine.

Ảnh vệ tinh do Maxar Technologies chụp hôm 10/3 cho thấy phần lớn phương tiện trong đoàn xe quân sự Nga đã di chuyển vào các khu rừng và khu vực nhiều cây cối gần Lubyanka, Ukraine.

Ngay phía bắc của căn cứ không quân Antonov ở Hostomel, Ukraine, các phương tiện quân sự Nga được nhìn thấy đang dừng lại trên các con đường trong khu dân cư ở thị trấn Ozera, cách thủ đô Kiev 17 km về phía tây bắc.

Pháo tự hành và các phương tiện khác của Nga cũng đang ẩn mình trong những bụi cây thưa thớt gần Lubyanka, cách căn cứ không quân Antonov khoảng 4,8 km về phía tây bắc.

Tại Berestyanka, cách căn cứ không quân 16 km về phía tây, Maxar phát hiện một số xe tải chở nhiên liệu và dường như có cả bệ phóng tên lửa đang được bố trí gần các bụi cây trên một cánh đồng.

Phía đông nam Ivankiv, điểm dừng của đoàn xe quân sự Nga, một số xe tải và thiết bị quân sự vẫn được nhìn thấy trên đường.


Ảnh vệ tinh cho thấy một số phương tiện Nga tái triển khai vị trí vào các khu rừng và khu vực rậm rạp cây cối gần Lubyanka, Ukraine. 

Trong những ngày qua, lực lượng Nga tiến hơn 80 km ở mặt trận đông bắc Kiev và xe tăng đã xuất hiện ở vị trí cách thủ đô Ukraine chỉ khoảng hai km. Tình báo Anh và Mỹ nhận định Nga đang rút bớt quân ở các hướng khác để tăng cường lực lượng bao vây Kiev, đồng thời đẩy mạnh sử dụng vũ khí tầm xa.

Lực lượng Nga được cho là đang tiếp cận Kiev từ ba hướng, chỉ để ngỏ những tuyến đường phía nam cho hoạt động tiếp tế và sơ tán. Một nửa cư dân Kiev đã sơ tán khỏi thành phố, trong khi binh sĩ Ukraine tăng cường hoạt động tập kích vào đoàn xe quân sự Nga ở ngoại ô thủ đô.

Cảnh quay được cho là quân đội Ukraine phục kích đoàn xe của lực lượng Nga được công bố hôm 10/3. Video: Guardian.

Lực lượng vũ trang Ukraine hôm 10/3 đăng video cảnh đoàn xe thiết giáp được cho là của Nga bị phục kích và hứng chịu tổn thất ở ngoại ô Kiev. Trang Bellingcat cho biết vị trí diễn ra vụ phục kích trong video là một khu dân cư cạnh đường E95, cách thủ đô Kiev khoảng 35 km về phía đông.


Các hướng tiến quân của Nga. 

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Người tị nạn Ukraine sơ tán sang Medyka, miền Đông Ba Lan ngày 9/3/2022.

Nhiều nước tại châu Âu đã có các biện pháp hỗ trợ người tị nạn Ukraine như miễn phí vé tàu cho người Ukraine đi từ Ba Lan đến Đức hay đơn giản hóa quy trình xét thị thực với người sơ tán từ Ukraine.

Cục diện địa chính trị châu Âu đang thay đổi.

Nhiều ý kiến cho rằng cần phải suy nghĩ về cách thức vẽ lại bản đồ địa chính trị của châu Âu trong tương lai sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Quang cảnh vòng đàm phán ba bên tại khách sạn Regnum Carya ở Antalya hôm 10/3. Ảnh: Anadolu Agency

Sau hơn một giờ đàm phán theo hình thức ba bên tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine vẫn chưa thể đạt được bước tiến lớn về một thỏa thuận ngừng bắn.

Xung đột tại Ukraine sẽ là tâm điểm của hội nghị thượng đỉnh EU ở Pháp.

Hội nghị thượng đỉnh tại cung điện Versailles được coi là trọng tâm trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU kéo dài 6 tháng của Pháp và Tổng thống Emmanuel Macron sẽ chủ trì một hội nghị thượng đỉnh về khủng hoảng ở Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục