78 máy bay của Nga bị thu giữ ở nước ngoài do các lệnh trừng phạt

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/3/2022 | 7:33:54 AM

78 máy bay của Nga đã bị thu giữ ở nước ngoài trong bối cảnh các nước áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Moscow liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Máy bay Sukhoi Superjet 100 do Nga sản xuất.
Máy bay Sukhoi Superjet 100 do Nga sản xuất.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Nga Vitaly Savelyev ngày 22/3 cho biết, các lệnh trừng phạt đã khiến Nga không thể tiếp cận với hầu hết nguồn cung máy bay, phụ tùng máy bay và các dịch vụ hàng không, trong khi các hãng hàng không Nga phải thuê tới 515 máy bay ở nước ngoài. Theo Bộ trưởng Savelyev, Nga đã mất 78 máy bay bị thu giữ ở nước ngoài và sẽ không được trả lại.

Ông Savelyev cho biết, Nga đã từng có 1.367 máy bay vào thời điểm các nước ban hành lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow và gần 800 chiếc trong số này giờ đây có trong danh sách đăng kiểm của Nga.  

Hầu hết các máy bay mà Nga thuê là của các hãng Boeing và Airbus và được đăng ký tại Bermuda và Ireland. Tuy nhiên, tuần trước, giới chức Bermuda và Ireland đã đình chỉ cấp giấy chứng nhận an toàn cho các máy bay do các hãng hàng không Nga vận hành.

Nhằm đảm bảo hoạt động hàng không dân dụng tránh bị gián đoạn, Moscow sau đó đã thông qua luật cho phép các hãng hàng không của nước này đăng kiểm cho các máy bay thuê từ các công ty nước ngoài tại Nga.

(Theo VTV)

Các tin khác

Xung đột Nga - Ukraine như lời cảnh tỉnh về việc các nước giải quyết bất đồng, xung đột lợi ích trên chiến trường thay vì bàn đàm phán sẽ dẫn đến mất kiểm soát tình hình.

Các doanh nhân bị dự án của OCCRP điều tra (từ trái theo chiều kim đồng hồ): Roman Abramovich, Alisher Usmanov, Oleg Deripaska và Igor Shuvalov

Một tổ chức phi lợi nhuận tung ra công cụ theo dõi và cung cấp thông tin tài sản từ dinh thự, máy bay riêng, du thuyền cho đến chứng khoán của các tài phiệt Nga được cho là thân cận với Tổng thống Vladimir Putin.

Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga.

Ngày 21/3, Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này sẽ chấm dứt đàm phán về một thoả thuận hoà bình với Nhật Bản sau khi Tokyo đưa ra những hạn chế đơn phương đối với Nga vì chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường.

Thông tin trên được đưa ra bởi đài truyền hình Trung Quốc CCTV sáng 22/3, khoảng hơn 18 giờ sau khi chiếc máy bay chở khách gặp nạn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục