Trung Quốc mở rộng thử nghiệm nhân dân tệ điện tử

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/4/2022 | 2:36:19 PM

Sau khi ghi nhận lượng giao dịch và người dùng tăng cao, Trung Quốc mở rộng thử nghiệm đồng nhân dân tệ điện tử sang 11 thành phố lớn.

Một thẻ thanh toán nhân dân tệ kỹ thuật số được sử dụng tại tỉnh Hải Nam (Trung Quốc), tháng 5/2021.
Một thẻ thanh toán nhân dân tệ kỹ thuật số được sử dụng tại tỉnh Hải Nam (Trung Quốc), tháng 5/2021.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) mới đây thông báo chương trình thử nghiệm đồng nhân dân tệ điện tử (e-CNY) sẽ được áp dụng tại nhiều thành phố hơn nữa. Đợt thử nghiệm mới bao gồm Thiên Tân, Trùng Khánh, Quảng Châu, Phúc Châu, Hạ Môn và sáu thành phố ở Chiết Giang đăng cai Thế vận hội châu Á 2022 (Asian Games).

Trung Quốc đã thử nghiệm sử dụng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số ở hơn 10 địa điểm, từ Thâm Quyến đến Thượng Hải. Gần đây nhất, Bắc Kinh và Trương Gia Khẩu cũng nằm trong danh sách địa phương được sử dụng e-CNY sau khi tổ chức Thế vận hội mùa đông Olympic và Paralympic 2022. Hong Kong cũng có kế hoạch sớm thí điểm để mua sắm và ăn uống, biến đặc khu hành chính thành địa phương đầu tiên sử dụng nhân dân tệ điện tử ngoài đại lục.

Tiền điện tử đã được ứng dụng trong bán buôn - bán lẻ, dịch vụ ăn uống, du lịch và thanh toán phí hành chính, bao gồm cả trực tuyến và ngoại tuyến. Đối với người tiêu dùng Trung Quốc, e-CNY là lựa chọn thay thế trong thanh toán không dùng tiền mặt. Lĩnh vực này đang được thống trị bởi Alipay và WeChat Pay. Cả hai ví điện tử này cũng hỗ trợ e-CNY.

Cuối năm ngoái, giao dịch nhân dân tệ kỹ thuật số ở Trung Quốc tăng mạnh lên gần 87,6 tỷ nhân dân tệ (13,8 tỷ USD). e-CNY cũng có hơn 260 triệu người dùng vào cuối năm 2021, tăng gần gấp đôi so với thời điểm cách đó 3 tháng.

Trung Quốc thử nghiệm e-CNY bằng cách tặng tiền cho người tiêu dùng để thúc đẩy việc sử dụng và yêu cầu các cửa hàng chấp nhận thanh toán tiền điện tử. PBOC cho biết, điều này đã chứng minh tính khả thi ban đầu của tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành. Tuy nhiên, các nước vẫn cần nghiên cứu thêm về tính bảo mật và tác động tiềm tàng đến hệ thống ngân hàng hiện tại.

PBOC cho biết: "Các chính sách phải được thiết kế để kích thích sự sáng tạo và hợp tác giữa các ngân hàng, công ty công nghệ và chính quyền địa phương trong việc phát triển, thúc đẩy và phổ biến đồng nhân dân tệ kỹ thuật số. Trong quá trình quảng bá, sự cạnh tranh nên được khuyến khích".

Trung Quốc nghiên cứu e-CNY từ năm 2014 và tích cực triển khai thời gian gần đây, sớm hơn nhiều ngân hàng trung ương lớn khác như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Theo nhà tư vấn công nghệ tài chính Richard Turrin, tiền điện tử của Trung Quốc sẽ thách thức sự thống trị của USD trong thương mại quốc tế trong thập kỷ tới .

"Hãy nhớ rằng, Trung Quốc là quốc gia có hoạt động thương mại lớn nhất. Chúng ta sẽ thấy đồng nhân dân tệ điện tử dần thay thế USD khi mua hàng từ Trung Quốc", ông nhấn mạnh.

Các nhà quan sát cũng cho rằng, PBOC đã lên kế hoạch tận dụng Olympic để thúc đẩy toàn cầu hóa đồng nhân dân tệ điện tử. Dù vậy, trong các chuyên đề đã tổ chức, PBOC không đề cập đến việc e-CNY có thể sử dụng xuyên biên giới, chủ yếu tập trung thảo luận về việc sử dụng trong nước.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Nghị sĩ đối lập Sri Lanka đối đầu lực lượng an ninh khi biểu tình ở thủ đô Colombo hôm 3/4.

24 thành viên trong nội các 26 người của Sri Lanka, trừ Tổng thống và Thủ tướng, nộp đơn từ chức, khi biểu tình lan rộng.

Một người đã chết và hàng chục người bị thương sau khi một quả lựu đạn phát nổ ở thủ đô Kabul của Afghanistan.

Ngày 3/4, một đối tượng đã ném lựu đạn vào trung tâm đổi tiền ở thủ đô Kabul khiến 1 nạn nhân thiệt mạng và 59 người khác bị thương.

Thân vương Hamzah bin Hussein dự một sự kiện báo chí tại Amman, thủ đô Jordan, ngày 9/9/2015.

Hoàng tử Hamzah bin Hussein, em cùng cha khác mẹ của Quốc vương Jordan, tuyên bố từ bỏ tước vị khi ông đang bị quản thúc tại gia.

Các đòn trừng phạt kinh tế Nga gây cho kinh tế thế giới phải hứng chịu nhiều hệ luỵ khó có thể xử lý trong một sớm một chiều.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây với Nga có thể làm GDP của Nga sụt giảm 6%. Tuy vậy, các đòn trừng phạt kinh tế Nga gây cho kinh tế thế giới phải hứng chịu nhiều hệ luỵ khó có thể xử lý trong một sớm một chiều.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục