Nga tuyên bố chiến dịch quân sự tại Ukraine có thể sớm kết thúc

  • Cập nhật: Thứ bảy, 9/4/2022 | 8:52:09 AM

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Nga hy vọng chiến dịch quân sự tại Ukraine có thể hoàn tất trong tương lai gần.

Xe quân sự Nga tại Donetsk, Đông Ukraine
Xe quân sự Nga tại Donetsk, Đông Ukraine

"Chiến dịch quân sự vẫn đang tiếp tục, các mục tiêu đang đạt được. Các công việc quan trọng vẫn đang được thực hiện cả thông qua quân đội nhằm thúc đẩy chiến dịch và thông qua các nhà đàm phán hòa bình trong quá trình đàm phán với các đối tác Ukraine", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm 8/4.

Khi được hỏi về mốc thời gian để Nga hoàn thành chiến dịch quân sự và liệu chiến dịch này có thể kết thúc trong khoảng thời gian tính bằng ngày hay không, ông Peskov nói: "Chúng tôi đang nói về tương lai gần".

Trả lời phỏng vấn hãng tin Sky News ngày 7/4, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết, Nga hy vọng chiến dịch quân sự tại Ukraine có thể kết thúc "trong những ngày tới" bằng cách này hoặc cách khác. Ông Peskov nói thêm rằng, chiến dịch có thể kết thúc do Nga đã đạt được các mục tiêu quân sự, hoặc do Moscow và Kiev đạt được thỏa thuận hòa bình thông qua đàm phán.

"Quân đội của chúng tôi đang cố gắng hết sức để kết thúc chiến dịch đó. Chúng tôi hy vọng trong những ngày tới, trong tương lai gần, chiến dịch này sẽ đạt được mục tiêu, hoặc chúng tôi sẽ kết thúc bằng các cuộc đàm phán giữa các phái đoàn Nga và Ukraine", ông Peskov cho biết.

Ông nhấn mạnh, triển vọng hiệp ước hòa bình sẽ phụ thuộc phần lớn vào sự nhất quán lập trường và sự sẵn sàng đáp ứng của Ukraine đối với các điều kiện mà Nga đưa ra.

Ông Peskov thừa nhận Nga đã "tổn thất đáng kể" về binh sĩ trong chiến dịch quân sự tại Ukraine và đó là "bi kịch lớn". Trước đó, trong thông báo hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận 1.351 binh sĩ nước này đã thiệt mạng và 3.825 người đã bị thương kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ ngày 24/2. Moscow tuyên bố, chiến dịch này chỉ nhắm vào các mục tiêu quân sự ở Ukraine trong nỗ lực nhằm "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" Ukraine. Ông Peskov cho biết, một trong những mục tiêu của chiến dịch là ngăn chặn một cuộc xung đột lớn hơn hay nguy cơ Thế chiến thứ 3.

Moscow nhiều lần tuyên bố chỉ kết thúc chiến dịch khi đạt được các mục tiêu đề ra, Ukraine phải chấp thuận các đề xuất mà Nga đưa ra như duy trì vị thế trung lập, không gia nhập các liên minh quân sự, không cho nước ngoài đặt căn cứ và một số điều kiện liên quan đến trạng thái của bán đảo Crimea cũng như vùng ly khai Donbass ở miền Đông.

Trong một nỗ lực nhằm tháo ngòi xung đột, hai bên đã tiến hành ít nhất 4 vòng đàm phán trực tiếp. Ukraine đã bắt đầu có cách tiếp cận thực tế hơn với các cuộc đàm phán hòa bình. Trưởng phái đoàn đàm phán của Nga Vladimir Medinsky cho biết, Ukraine đã có dấu hiệu đồng ý với việc trở nên trung lập, không sở hữu vũ khí hạt nhân, không tham gia các liên minh quân sự và không để nước ngoài đặt căn cứ. Ông Medinsky khẳng định lập trường của Nga về vấn đề Crimea và Donbass là không thay đổi.

* 52 người chết do tên lửa trúng nhà ga, Ukraine - Nga cáo buộc lẫn nhau

Nga và Ukraine đã đổ lỗi cho nhau về vụ tên lửa đánh trúng nhà ga ở Đông Ukraine khiến ít nhất 52 người thiệt mạng hôm 8/4.

Vào sáng 8/4, một tên lửa đã đánh trúng nhà ga ở Kramatorsk, Đông Ukraine - nơi hàng nghìn người đang chờ các chuyến tàu sơ tán do lo ngại chiến dịch quân sự quy mô lớn ở Donbass.

Trong thông báo trên Telegram vào chiều cùng ngày, Tỉnh trưởng Donetsk, Pavel Kirilenko, đã công bố số liệu cập nhật về người bị thương và thiệt mạng trong vụ việc.

"Ít nhất 50 người chết, trong đó có 5 trẻ em. Số nạn nhân lớn như vậy do cuộc tấn công bằng tên lửa Tochka U của lực lượng Nga vào nhà ga Kramatorsk. Ngay lúc đó, 98 người đã được đưa đến bệnh viện. Chúng tôi dự đoán các nạn nhân khác sẽ tiếp tục được hỗ trợ y tế trong vòng 1-2 ngày, vì vậy số nạn nhân sẽ liên tục thay đổi", ông Kirilenko, người ban đầu cho rằng cuộc tấn công được thực hiện bằng tên lửa Iskander, cho biết.

Theo ông Kirilenko, trong số 98 người nhập viện, có 16 trẻ em, 46 phụ nữ và 36 nam giới. "12 người trong số họ đã chết tại bệnh viện. 38 người đã chết tại nhà ga", ông Kirilenko xác nhận.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi đây là một vụ tấn công có chủ đích nhằm vào dân thường. Ông Zelensky cũng khẳng định không có binh sĩ Ukraine nào xuất hiện tại nhà ga vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.


Vụ tấn công xảy ra khi hàng nghìn người chờ sơ tán tại nhà ga

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố cuộc tấn công nhằm vào nhà ga Kramatorsk được thực hiện bởi "một tiểu đoàn tên lửa của lực lượng vũ trang Ukraine từ khu vực thành phố Dobropolye".

Bộ Quốc phòng Nga tin rằng cuộc tấn công được tiến hành "để làm gián đoạn cuộc sơ tán ồ ạt của cư dân khỏi thành phố" và cho phép lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng dân thường làm lá chắn sống.

Nga tuyên bố lực lượng quân sự nước này không có chiến dịch nào tại Kramatorsk trong ngày hôm nay. Moscow gọi những cáo buộc của Kiev là "hành động khiêu khích và hoàn toàn không liên quan đến tình hình thực tế".

Eduard Basurin, người phát ngôn của lực lượng vũ trang Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng - vùng lãnh thổ ly khai tại Đông Ukraine, trước đó xác nhận vụ nổ tại nhà ga do tên lửa Tochka U gây ra, đồng thời cho biết cả DPR, Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng và Nga đều không sử dụng loại tên lửa này.

Các nước phương Tây đã nhanh chóng đổ lỗi cho Nga về vụ tấn công, song không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đã lên án vụ việc trên Twitter, cáo buộc đây là cuộc tấn công của Nga nhằm vào một nhà ga ở Kramatorsk.

Nga hồi tháng 3 tuyên bố lực lượng nước này đã hoàn tất các mục tiêu trong giai đoạn 1 của chiến dịch quân sự tại Ukraine. Nga thông báo rút lực lượng khỏi thủ đô Kiev và Bắc Ukraine để tập trung vào mục tiêu "giải phóng hoàn toàn Donbass".

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba ngày 7/4 cảnh báo "trận chiến Donbass" có thể diễn ra trên quy mô lớn. Phương Tây cho rằng Nga đang tập trung lực lượng ở Đông Ukraine để chuẩn bị cho một trận chiến lớn mang tính bước ngoặt.

(Theo Dân trí)

Các tin khác
Đồng ruble của Nga.

Chuyên gia cho rằng trong tình hình hiện nay, tỷ giá đồng ruble so với đồng USD trong tháng Tư và tháng Năm có thể giảm xuống vùng 60-65 ruble đổi 1 USD.

Thẩm phán Ketanji Brown Jackson tại Đồi Capitol hồi tháng 4/2021. Ảnh: Reuters.

Ketanji Brown Jackson được Thượng viện phê chuẩn trở thành nữ thẩm phán da màu đầu tiên trong lịch sử của Tòa án Tối cao Mỹ.

Mặt hàng ngũ cốc tăng giá mạnh. (Ảnh minh họa)

Giá lương thực thế giới đã đã ghi nhận mức cao kỷ lục mới trong tháng 3 vừa qua, trong bối cảnh căng thẳng Nga - Ukraine làm gián đoạn xuất khẩu ngũ cốc và dầu ăn.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thị sát khu nghỉ dưỡng Núi Kim Cương hôm 23/10/2019. Phía sau là khách sạn nổi Haegumgang.

Triều Tiên phá dỡ một khách sạn do Hàn Quốc xây dựng tại khu nghỉ dưỡng Núi Kim Cương. Công trình này từng được coi là một trong những biểu tượng cuối cùng còn sót lại của hợp tác liên Triều.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục