Châu Âu lên phương án đối phó khi Nga cắt 100% nguồn cung khí đốt

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/6/2022 | 2:22:52 PM

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol cho rằng châu Âu cần chuẩn bị ngay cho việc Nga ngừng xuất khẩu khí đốt sang các nước vào mùa đông này.

Châu Âu đang lên phương án cho trường hợp Nga khóa van khí đốt.
Châu Âu đang lên phương án cho trường hợp Nga khóa van khí đốt.

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol cũng kêu gọi thành viên của Liên minh châu Âu (EU) mở rộng phạm vi các biện pháp nhằm chuẩn bị cho kịch bản Nga khóa van khí đốt hoàn toàn.

"Châu Âu nên sẵn sàng trong trường hợp khí đốt của Nga bị cắt hoàn toàn. Càng gần đến mùa đông, chúng ta càng hiểu rõ ý định của Moskva hơn”, ông Fatih Birol nói.

Theo ông Fatih Birol, việc Gazprom cắt giảm 60% nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream vào tuần trước là "nhằm tránh việc châu Âu lấp đầy kho dự trữ và gia tăng các đòn bẩy của Nga trong những tháng mùa đông".

Giám đốc IEA cũng công khai cáo buộc Nga thao túng giá khí đốt kể từ năm ngoái, khi giá khí đốt ở châu Âu tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại.

Ông cho rằng những biện pháp khẩn cấp do các nước châu Âu thực hiện để giảm nhu cầu năng lượng có lẽ chưa đủ mạnh nếu xuất khẩu khí đốt của Nga ngừng hoàn toàn. 

"Các biện pháp khẩn cấp được các nước châu Âu thực hiện trong tuần này để giảm nhu cầu khí đốt chỉ là 'tạm thời'", ông Fatih Biro nói, kêu gọi các nước nỗ lực đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng, đáp ứng nguồn cung cấp khí đốt cho mùa sưởi ấm sắp tới.

Đức, Áo, Italy và Hà Lan đã công bố kế hoạch đẩy mạnh sử dụng than để sản xuất điện, trong khi Thụy Điển và Đan Mạch cho biết họ cũng sẽ triển khai các biện pháp khẩn cấp để hạn chế việc sử dụng khí đốt tự nhiên.

Ông lưu ý rằng việc phân phối khí đốt trong EU sẽ là một phương án, có thể giúp bù đắp hậu quả của việc thiếu khí đốt của Nga, đồng thời khuyến nghị EU "xem xét hoãn việc đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân một khi vẫn đảm bảo điều kiện an toàn”.

(Theo VTC)

Các tin khác
Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran nhằm vào Israel có một phần không nhỏ lỗi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục