Iraq dỡ bỏ lệnh giới nghiêm trên toàn quốc

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/8/2022 | 9:13:20 AM

Ngày 30/8, các lực lượng an ninh Iraq đã dỡ bỏ lệnh giới nghiêm trên toàn quốc.

Việc dỡ bỏ lệnh giới nghiêm trên toàn quốc ở Iraq diễn ra sau khi những người ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite Moqtada al-Sadr rút khỏi Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad theo lời kêu gọi của ông.

Trong bài phát biểu phát sóng truyền hình, giáo sĩ al-Sadr khỏi kêu gọi những người ủng hộ chấm dứt biểu tình ở trung tâm thủ đô Baghdad, đồng thời gửi lời xin lỗi tới người dân Iraq sau gần 2 ngày đụng độ bạo lực giữa các nhóm Hồi giáo dòng Shiite.

Trước đó, vào ngày 29/8, hàng trăm người ủng hộ phong trào của ông al-Sadr đã chiếm giữ khu vực "Vùng Xanh", nơi đặt các tòa nhà chính phủ và đại sứ quán nước ngoài, bao vây Cung điện Cộng hòa và xâm nhập tòa nhà này.

Bất chấp lệnh giới nghiêm trên toàn quốc, các cuộc bạo động vẫn tiếp diễn ở thủ đô và một số khu vực của Iraq, khiến 23 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.


23 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong vụ bạo động tại Iraq.  

Iraq chìm trong khủng hoảng chính trị và kinh tế - xã hội sau cuộc bầu cử hồi tháng 10/2021, trong đó đảng của ông al-Sadr giành được nhiều ghế nhất, với 73/329 ghế tại Quốc hội Iraq.

Giáo sĩ al-Sadr có hàng triệu tín đồ trung thành. Những người ủng hộ ông đã biểu tình ngồi trước tòa nhà Quốc hội từ ngày 30/7 vừa qua để phản đối việc ông Mohammed Shia al-Sudani được đề cử làm Thủ tướng Iraq. Các cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh những tranh cãi leo thang giữa Giáo sĩ al-Sadr và các đối thủ của ông là khối Khuôn khổ Hợp tác (CF), một nhóm bảo trợ các đảng phái Shiite trong Quốc hội Iraq. Ngày 3/8, ông al-Sadr còn kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục biểu tình cho đến khi yêu cầu giải tán quốc hội và tiến hành cuộc bầu cử sớm được đáp ứng.

Căng thẳng tiếp diễn giữa các chính đảng Shiite trong thời gian qua đã khiến Iraq không thành lập được chính phủ mới do không hội đủ 2/3 số phiếu cần thiết tại quốc hội để bầu được tổng thống mới theo quy định trong hiến pháp.

Toàn bộ các nghị sỹ thuộc đảng của ông al-Sadr đã rút khỏi Quốc hội Iraq. Nếu được bầu, tổng thống mới sẽ chỉ định thủ tướng do liên minh lớn nhất trong quốc hội đề cử đứng ra thành lập chính phủ mới trong nhiệm kỳ 4 năm.

(Theo VTV)

Các tin khác
Cựu Tổng thống Liên Xô cũ Mikhail Gorbachev.

Truyền thông Nga ngày 30-8 (giờ địa phương) đưa tin ông Mikhail Gorbachev - nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên bang Xô Viết (Liên Xô) đã qua đời tại thủ đô Moskva, ở tuổi 91.

Cầu phao của quân đội Nga bắc ngang qua sông Siverskyi Donets bị phá hủy hồi đầu tháng 5

Quân đội Ukraine xác nhận đã phá hủy một cầu phao của lực lượng Nga bắc qua sông Dnieper ở Kherson, miền Nam Ukraine.

Công viên Merlion ở Singapore vắng bóng người ngày 15/5/2020.

Singapore công bố quy định mới về visa lao động, nhằm thu hút người có trình độ cao hoặc thu nhập tối thiểu 30.000 SGD/tháng đến quốc đảo làm việc.

Iran trưng bày máy li tâm thế hệ mới trong một triển lãm ở Tehran.

Theo một báo cáo của cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc, Iran đang thúc đẩy việc nâng cấp chương trình làm giàu uranium tiên tiến khi phương Tây đang đợi phản ứng của nước này về việc cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục