Nobel Hóa học 2024 vinh danh 3 người khai phá "khối xây dựng sự sống"

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/10/2024 | 5:16:18 PM

Ba nhà khoa học David Baker, Demis Hassabis và John Jumper đã được vinh danh tại giải Nobel Hóa học 2024 vì các nghiên cứu đột phá về protein.

Ba nhà khoa học được vinh danh với giải Nobel Hóa học 2024
Ba nhà khoa học được vinh danh với giải Nobel Hóa học 2024

Hôm 9-10, Ủy ban Nobel Hóa học tại Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố giải Nobel Hóa học 2024 thuộc về 3 nhà khoa học có những nghiên cứu đột phá về protein, thứ được mô tả như "công cụ hóa học khéo léo của sự sống".

Theo đó, một nửa giải thưởng được trao cho nhà hóa sinh David Baker từ Đại học Washington (Mỹ) vì đã học được cách làm chủ các khối xây dựng của sự sống và tạo ra các protein hoàn toàn mới.

Trong khi đó, nhà khoa học máy tính - trí tuệ nhân tạo (AI) Demis Hassabis, Giám đốc điều hành Google DeepMind và ông John Jumper, nhà nghiên cứu cấp cao của Google DeepMind, sẽ chia nhau nửa giải thưởng còn lại vì đã sử dụng thành công trí tuệ nhân tạo để dự đoán cấu trúc của hầu hết các protein đã biết.

Giải Nobel được sáng lập bởi nhà hóa học - kỹ nghệ - sáng chế người Thụy Điển Alfred Nobel, với lễ trao giải đầu tiên được tổ chức năm 1901.

Năm 2024 là lần thứ 116 giải Nobel Hóa học được trao tặng.

Những người đoạt giải sẽ chia nhau khoản tiền thưởng 11 triệu kronor Thụy Điển (hơn 26,4 tỉ đồng).

Trước đó vào hôm 7-10, giải Nobel Y sinh 2024 đã vinh danh 2 nhà sinh học phân tử người Mỹ Victor Ambros và Gary Ruvkun.

Trong khi đó, nhà vật lý người Mỹ John J. Hopfield và nhà khoa học máy tính người Canada Geoffrey E. Hinton đã được xướng tên tại lễ công bố giải Nobel Vật lý 2024 hôm 8-10

Tiếp nối giải Nobel Y sinh, Nobel Vật lý và Nobel Hóa học sẽ là giải Nobel Văn học (ngày 10-10), Nobel Hòa bình (ngày 11-10) và Nobel Kinh tế (ngày 14-10).

(Theo NLĐO)

Các tin khác
Hai nhà khoa học John Hopfield và Geoffrey Hinton giành giải Nobel Vật lý 2024.

Hôm nay (8/10), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển quyết định trao Giải Nobel Vật lý năm 2024 cho hai nhà khoa học John Hopfield và Geoffrey Hinton, vì những khám phá và phát minh mang tính nền tảng cho phương pháp máy học với mạng nơ-ron nhân tạo.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa (bên trái) và Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn (bên phải) trao giấy chứng nhận và biểu trưng cho PGS.TS Trần Thanh Vân.

Các tác giả được vinh danh là nhà khoa học, trí thức, nhà sáng chế và nông dân sáng tạo có nghiên cứu, sáng kiến cải tiến quy trình kỹ thuật được ứng dụng rộng rãi, mang lại lợi ích cho nông dân.

iPhone 16 Pro Max có gì mới được rất nhiều người dùng yêu công nghệ quan tâm khi mẫu điện thoại này vừa được trình làng. Theo đó thế hệ flagship mới này của Apple được cải tiến nhiều về hiệu năng và cũng đi kèm với một vài nâng cấp về thiết kế. iPhone 16 Pro Max hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm người dùng vượt trội hơn so với các phiên bản trước đó.

Màng seal nhôm là giải pháp niêm phong hiệu quả, phổ biến trong các ngành thực phẩm, mỹ phẩm và dược phẩm. Nó bảo vệ sản phẩm khỏi không khí, độ ẩm và vi khuẩn, giúp duy trì chất lượng và kéo dài thời gian sử dụng. Lựa chọn màng seal phù hợp với chất liệu bao bì và yêu cầu bảo quản là chìa khóa đảm bảo sự an toàn và toàn vẹn của sản phẩm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục