Hạ viện Nga sẽ xem xét hiệp ước sáp nhập 4 vùng Ukraine trong ngày 3/10

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/10/2022 | 9:38:45 AM

Hạ viện Nga đã thông qua khoảng 70 dự luật khi xem xét việc sáp nhập Crimea và Sevastopol vào Nga.

Ông Vyacheslav Volodin - Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga).Ảnh: Tass
Ông Vyacheslav Volodin - Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga).Ảnh: Tass

"Vào ngày thứ Hai tuần tới, chúng tôi sẽ xem xét các sửa đổi luật hiến pháp, cũng như phê chuẩn các thỏa thuận quốc tế đã được công bố, để đảm bảo quyền lợi cho các công dân sống trên 4 vùng lãnh thổ mới được sáp nhập vào Nga” - Tass dẫn phát biểu của Chủ tịch Hạ viện Nga khi trả lời đài truyền hình Nga hôm 2/10.

Theo ông Volodin, Hạ viện Nga đã thông qua khoảng 70 dự luật khi xem xét việc sáp nhập Crimea và Sevastopol vào Nga.

Ngày  2/10, Tổng thống Vladimir Putin đã đệ trình lên Hạ viện Nga các hiệp ước về việc sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine.

Trước đó cùng ngày, Tòa án Hiến pháp Nga (KSRF) đã công nhận 4 hiệp ước về việc sáp nhập các lãnh thổ này vào Nga với được Tổng thống Putin ký với lãnh đạo 4 tỉnh của Ukraine hôm 30/9.

Theo phán quyết của Tòa án Hiến pháp Nga, các hiệp ước về việc sáp nhập Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng (DPR và LPR), cũng như các tỉnh Kherson và Zaporozhye vào Nga là hoàn toàn phù hợp với Hiến pháp. Sau khi được xác nhận là hợp hiến, các văn kiện sẽ phải được phê chuẩn bởi lưỡng viện Quốc hội.

Trước đó, 4 khu vực ly khai đã tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập Nga từ 23-27/9. Tại Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR), 99,23% người dân tham gia bỏ phiếu ủng hộ gia nhập Nga. Tại Cộng hòa Nhân dân tự xưng Luganks (LPR), Zaporozhye và Kherson, tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 98,42%, 93% và 87%.

DPR và LPR tự ly khai khỏi Kiev sau cuộc đảo chính năm 2014 và được Nga công nhận nền độc lập hồi tháng 2 vừa qua. Trong khi đó, Kherson và Zaporozhye vừa được quân đội Nga tiếp quản cách đây vài tháng, sau khi Nga khai màn chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Ukraine vẫn coi 2 nước cộng hòa tự xưng vùng Donbass cũng như Kherson và Zaporozhye là lãnh thổ nước này. Kiev cùng nhiều nước phương Tây mạnh mẽ phản đối trưng cầu dân ý và khẳng định sẽ không công nhận kết quả bỏ phiếu.

(Theo Kinh tế đô thị)

Các tin khác
Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục