Nga tuyên bố sẵn sàng cung cấp khí đốt cho EU qua Dòng chảy phương Bắc 2

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/10/2022 | 2:57:20 PM

Phó Thủ tướng Nga Aleksander Novak ngày 6/10 thông báo, Nga có thể cung cấp khí đốt cho Liên minh châu Âu thông qua đường ống nguyên vẹn của Dòng chảy phương Bắc 2.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phát biểu với báo chí, ông Aleksander Novak cho rằng các nỗ lực nhằm phá hoại hệ thống đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2 là hành động có chủ ý.

"Thật không may, do hành động phá hoại, một tuyến đường ống của Dòng chảy phương Bắc 2 đã bị hư hỏng và cần phải kiểm tra xem xét để đưa ra các quyết định về số phận của nó. Đối với tuyến đường ống thứ 2, mọi thứ đã sẵn sàng. Nó đã được xây dựng hoàn chỉnh và nếu các đồng nghiệp châu Âu của chúng tôi đưa ra những quyết định pháp lý cần thiết liên quan đến việc cấp phép hoạt động và loại bỏ những hạn chế, tôi nghĩ Nga có thể cung cấp khí đốt qua đường ống này trong thời gian ngắn”, ông Aleksander Novak nói.

Đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2 đột ngột mất áp lực vào ngày 26/ 9, sau một loạt vụ nổ mạnh dưới nước ở ngoài khơi đảo Bornholm của Đan Mạch. Các vụ nổ đã làm xuất hiện 4 lỗ thủng trên 2 đường ống này, gây rò rỉ một lượng lớn ra biển, tất cả đều nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Đan Mạch và Thụy Điển. Liên minh châu Âu (EU) tin rằng sự cố rò rỉ tại 2 đường ống nói trên là do phá hoại, nhưng không đề cập bên nào chịu trách nhiệm. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước cáo buộc Mỹ và các đồng minh gây ra sự việc, song Nhà Trắng bác bỏ.

(Theo VOV)

Các tin khác
EU kêu gọi đưa ra các mức thuế bổ sung đối với việc nhập khẩu một số loại sản phẩm nông nghiệp từ Liên bang Nga và Belarus vào các nước châu Âu, cụ thể là ngũ cốc, hạt có dầu và các sản phẩm chế biến từ chúng.

Lãnh đạo các nước EU đã yêu cầu nhanh chóng phê duyệt việc tăng thuế đối với một số loại sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ Nga và Belarus vào EU.

Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục