Trung Quốc lần thứ hai kêu gọi công dân sơ tán khỏi Ukraine

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/10/2022 | 9:13:16 AM

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ukraine hôm qua (19/10) lần thứ 2 kêu gọi công dân nước này sơ tán và lần đầu tiên ban hành các hướng dẫn cụ thể, trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine sắp bước sang tháng thứ 8.

Học sinh Trung Quốc sơ tán khỏi thành phố Sumy miền Đông Ukraine hồi tháng 3 năm nay.
Học sinh Trung Quốc sơ tán khỏi thành phố Sumy miền Đông Ukraine hồi tháng 3 năm nay.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ukraine đã ra "Thông báo về việc cung cấp các hướng dẫn di chuyển sơ tán và sắp xếp dịch vụ lãnh sự cho công dân Trung Quốc tại Ukraine” vào sáng 19/10, nhấn mạnh tình hình an ninh ở Ukraine vẫn phức tạp nghiêm trọng và có sự không chắc chắn khá lớn.

Đại sứ quán Trung Quốc yêu cầu những người có kế hoạch tự sơ tán, ngoài việc chuẩn bị ô tô và nhiên liệu, cần lưu ý chính sách nhập cảnh và lưu trú của các nước thứ ba quanh Ukraine.

Cơ quan này cũng khuyến cáo những công dân Trung Quốc chưa có kế hoạch rời khỏi Ukraine nên xin thị thực trước đến nước thứ ba đề phòng trường hợp khẩn cấp, đồng thời liệt kê chính sách nhập cảnh một số nước láng giềng của Ukraine đối với công dân Trung Quốc và thông tin về các chuyến bay đến nước này, cũng như thông tin về việc sơ tán tập trung sang các nước thứ ba bằng xe buýt. Ba quốc gia được khuyến nghị sơ tán với công dân Trung Quốc gồm Moldova, Hungary và Ba Lan.

Đây là lần thứ hai trong vòng 5 ngày Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi công dân nước này ở Ukraine sơ tán di chuyển. Tài khoản WeChat chính thức của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 15/10 cho biết, Đại sứ quán nước này tại Ukraine sẽ hỗ trợ tổ chức sơ tán và chuyển những người có nhu cầu, đồng thời kêu gọi công dân Trung Quốc liên hệ với đại sứ quán.

Xung đột Nga-Ukraine tiếp tục leo thang sau vụ tấn công cầu Crimea hồi đầu tháng 10, khiến Nga đáp trả gay gắt, trong đó có các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các thành phố của Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kiev.

(Theo VOV)

Các tin khác
Bà Suella Braverman từ chức Bộ trưởng Nội vụ.

Ngày 19/10, Bộ trưởng Nội vụ Anh từ chức để thể hiện thái độ phản đối Thủ tướng Liz Truss, trước khi các nghị sĩ tranh cãi gay gắt trong Quốc hội. Tình hình này cho thấy quyền lực suy yếu của bà Truss khi mới lên cầm quyền chỉ vài tuần.

Tổng thống Czech Milos Zeman.

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Czech Milos Zeman trao đổi với giới truyền thông rằng ông sẽ rút lui khỏi chính trường khi nhiệm kỳ của mình kết thúc vào tháng 3 năm tới và dành nhiều thời gian tận hưởng cuộc sống.

Động đất ở Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Trận động đất 5,5 độ richter đã tấn công thành phố Mang Nhai, Thanh Hải, Trung Quốc hôm 19/10.

Cựu phi hành gia người Mỹ James McDivitt đã qua đời hồi tuần trước, ở tuổi 93.

Cựu phi hành gia người Mỹ James McDivitt đã qua đời hồi tuần trước, ở tuổi 93. Ngày 19/10, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã xác nhận thông tin này và cho biết ông McDivitt "đã ra đi một cách yên bình trong giấc ngủ, với người thân trong gia đình và bạn bè ở xung quanh, tại Tucson, Arizona".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục