Myanmar ân xá gần 5.800 người, có cựu Đại sứ Anh, trợ lý người Úc của bà Aung San Suu Kyi

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/11/2022 | 2:41:07 PM

Trong số 5.774 người được đặc xá tại Myanmar có cựu trợ lý của bà Aung San Suu Kyi, cựu Đại sứ Anh Vicky Bowman và nhà làm phim người Nhật Bản Toru Kubota.

Myanmar ân xá gần 5.800 người, có cựu Đại sứ Anh,trợ lý người Úc của bà Aung San Suu Kyi - ảnh 1
Ông Sean Turnell được tiêm vắc xin Covid-19 trong trại giam ở Myanmar hôm 28.7. Nhà kinh tế này là một trong những người vừa được thả trong đợt đặc xá.

Hãng Reuters ngày 17.11 đưa tin chính quyền quân sự Myanmar vừa trả tự do cho ông Sean Turnell, nhà kinh tế người Úc từng là trợ lý của bà Aung San Suu Kyi, bên cạnh gần 6.000 người khác trong đợt đặc xá.

Báo Irrawaddy News đưa tin trong đợt đặc xá này còn có cựu Đại sứ Anh Vicky Bowman và nhà làm phim người Nhật Bản Toru Kubota.

Trước đó, ông Turnell bị truy tố về cáo buộc vi phạm luật bí mật quốc gia, bà Bowman bị truy tố về cáo buộc vi phạm di trú, còn anh Kubota đối diện cáo buộc nổi loạn và vi phạm luật truyền thông.

Hồi tháng 9, các nguồn thạo tin cho rằng bà Bowman và chồng là họa sĩ Myanmar Ko Htein Lin bị tuyên một năm tù giam, theo Reuters. Bà Bowman là đại sứ từ năm 2002-2006. Bà và chồng bị bắt hồi tháng 8 vì không khai báo việc sống tại một địa chỉ khác với địa chỉ kê khai trong chứng nhận đăng ký của người nước ngoài.

Còn nhà làm phim Kobota (26 tuổi) bị bắt hồi tháng 7 gần một cuộc biểu tình chống chính phủ ở Yangon, cùng với 2 người Myanmar, và bị tuyên 10 năm tù giam.

Trang tin Myanmar Now dẫn thông tin từ hội đồng quân sự cho hay lệnh đặc xá được đưa ra vào dịp Quốc khánh Myanmar (17.11).

"Vào ngày Quốc khánh, hội đồng quân sự công bố rằng gần 6.000 phạm nhân đã được thả. Trong số đó có 4 người nước ngoài và 11 nhân vật có tiếng tăm”, theo bài báo.

Hãng AFP dẫn lời một quan chức cấp cao Myanmar cho hay tổng cộng có 5.774 phạm nhân được trả tự do, trong đó có khoảng 600 phụ nữ. Chưa rõ trong số những đó có bao nhiêu liên quan đến đợt truy quét của chính quyền đối với những người chống đối.

(Theo TNO)

Các tin khác
Ảnh chụp từ clip hiển thị khoảnh khắc nổ súng tại một khu chợ ở thành phố Izeh, Iran, ngày 16/11.

Các đối tượng có vũ trang đi trên hai chiếc xe máy đã xả súng vào người dân và lực lượng cảnh sát-an ninh tại khu chợ trung tâm của thành phố Izeh, miền tây nam Iran, khiến 15 người thương vong.

Một chiếc phà chở theo 271 người đã bốc cháy ngoài khơi đảo Bali, Indonesia.

Ngày 16/11, chiếc phà chở theo 271 người đã bốc cháy ngoài khơi đảo Bali, Indonesia.

Đoàn xe cứu trợ đến Tigray.

Khôi phục việc cung cấp hàng viện trợ cho Tigray là một phần quan trọng của thỏa thuận được ký kết ở Nam Phi vào ngày 2/11 nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 2 năm ở miền Bắc Ethiopia.

Đảng Cộng hòa giành chiến thắng trong cuộc đua vào Hạ viện Mỹ năm 2022.

Tối 16/11 (sáng 17/11 theo giờ Việt Nam), phương tiện truyền thông đưa tin các Hạ nghị sĩ Cộng hòa đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện Mỹ năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục