10 máy bay, 2 tàu chiến Nga dội "mưa" tên lửa, Ukraine chìm trong bóng tối và đối mặt mùa đông khắc nghiệt nhất sau Thế chiến 2

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/11/2022 | 10:06:30 AM

Nga tiếp tục tấn công vào hạ tầng năng lượng của Ukraine khiến hầu hết các khu vực của nước này chìm trong bóng tối, liên lạc bị gián đoạn.

Đống đổ nát ở thủ đô Kiev của Ukraine sau khi bị tập kích tên lửa ngày 23/11
Đống đổ nát ở thủ đô Kiev của Ukraine sau khi bị tập kích tên lửa ngày 23/11

Ít nhất 70 tên lửa

Đầu giờ chiều ngày 23/11, Nga tiếp tục tập kích tên lửa quy mô lớn vào các cơ sở hạ tầng năng lượng trên khắp Ukraine, trong đó có thủ đô Kiev.

CNN dẫn thông tin từ Không quân Ukraine cho hay, trong cuộc tập kích này, Nga đã khai hỏa ít nhất 70 tên lửa hành trình Kh-101/Kh-555 và Kalibr.

"Ngày 23/11, đối phương tiếp tục tiến hành cuộc tập kích tên lửa quy mô lớn nhằm vào các hạ tầng quan trọng của Ukraine, sử dụng các máy bay chiến lược và tàu chiến của Hạm đội Biển Đen. Tổng cộng 10 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS đã phóng tên lửa từ quận Volgodonsk, tỉnh Rostov (Nga) và biển Caspi, cùng với 2 tàu mang tên lửa ở Biển Đen", Không quân Ukraine cho biết.

Hệ thống phòng không của Ukraine đã đánh chặn thành công 51 tên lửa, phá hủy 5 máy bay không người lái Lancet của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên án vụ tấn công, đồng thời đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập cuộc họp khẩn cấp về vấn đề này.

Ukraine chìm trong bóng tối


Kiev chìm trong bóng tối

Đợt tấn công gây mất điện ở tất cả các vùng của Ukraine, công ty điện quốc gia Ukraine Ukrenergo cho hay.

Oleksii Kuleba, người đứng đầu chính quyền quân sự Kiev, cho hay cuộc tập kích khiến ít nhất 7 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương, trong khi toàn bộ khu vực bị mất điện, hệ thống cấp nước cũng ngừng hoạt động.

Toàn bộ tỉnh Odessa ở miền Nam Ukraine cũng chìm trong bóng tối. Ở Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, hệ thống tàu điện ngầm tê liệt hoàn toàn do mất điện.

Nhà máy điện hạt nhân phía Nam đặt tại thành phố Mykolaiv buộc phải đóng toàn bộ lò phản ứng. Cơ sở này trở thành nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở Ukraine sau khi Nga kiểm soát nhà máy Zaporizhia. Giới chức địa phương xác nhận các lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Khmelnytskyi, miền Tây Ukraine, đã ngừng hoạt động sau vụ tập kích hôm nay của Nga.

Các vùng khác như Lviv, Sumy cũng rơi vào cảnh mất điện. Thị trưởng thành phố Lviv Andriy Sadovyi chia sẻ, toàn bộ thành phố miền Tây Ukraine này "không có ánh đèn".

"Nga tiếp tục tập kích tên lửa, nhiều cơ sở hạ tầng năng lượng đã bị hư hại. Tất cả các khu vực đều cắt điện khẩn cấp. Đây là biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ lưới điện. Đội ngũ kỹ thuật và Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp Quốc gia sẽ bắt đầu khắc phục, sửa chữa ngay sau khi hết còi báo động. Tuy nhiên, do thời tiết mưa rét ở một số khu vực, công tác sửa chữa có thể lâu hơn", Ukrenergo thông báo.

Công ty Ukrenergo khuyến cáo người dân ghi nhớ các địa điểm "trung tâm bất khả chiến bại". Những địa điểm trú ẩn, được gọi là các "trung tâm bất khả chiến bại" sẽ được thiết lập trên khắp Ukraine để cung cấp điện, nhiệt, nước, internet, kết nối điện thoại di động và hiệu thuốc miễn phí suốt ngày đêm.

Cuộc tập kích không chỉ ảnh hưởng đến Ukraine, nước láng giềng Moldova cũng chứng kiến cảnh mất điện do hệ thống năng lượng của họ kết nối với Ukraine. Ngoại trưởng Moldova Nicu Popescu cho hay, ông đã đề nghị triệu tập đại sứ Nga để phản đối các cuộc tập kích khiến đất nước của ông "chìm trong bóng tối một lần nữa". Tuần trước, Moldova cũng rơi vào tình cảnh tương tự sau khi Nga tập kích các hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Kể từ đầu tháng 10, Nga liên tục tiến hành các cuộc tập kích tên lửa diện rộng nhằm vào hạ tầng năng lượng của Ukraine. Chiến thuật này của Nga được cho là nhằm gây thêm thách thức cho Ukraine trước thềm mùa đông khắc nghiệt, từ đó tăng sức ép, buộc Kiev ngồi vào bàn đàm phán theo các điều kiện của Moscow.

* Kiev đối mặt mùa đông khắc nghiệt nhất sau Thế chiến 2

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cảnh báo thủ đô Ukraine phải đối mặt với "mùa đông khắc nghiệt nhất kể từ Thế chiến 2" sau trận tập kích của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của thành phố.

Trong cuộc phỏng vấn với báo Bild của Đức hôm 23/11, Thị trưởng Vitali Klitschko nói rằng người dân ở thủ đô Kiev phải sẵn sàng cho "tình huống xấu nhất" là mất điện trên diện rộng khi nhiệt độ xuống thấp. Ông cho biết người dân Kiev sẽ phải sơ tán trong trường hợp này.

"Chúng ta phải chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất. Điều đó sẽ xảy ra nếu bị cắt điện trên diện rộng và nhiệt độ thậm chí còn lạnh hơn. Sau đó, một phần cư dân thành phố sẽ phải sơ tán, nhưng chúng tôi không muốn điều đó xảy ra", ông Klitschko nói.

Thị trưởng Klitschko cảnh báo Kiev phải đối mặt với "mùa đông khắc nghiệt nhất kể từ Thế chiến 2" sau trận tập kích của Nga. Ông cáo buộc Moscow pháo kích vào cơ sở hạ tầng dân sự để ép người dân ở Kiev rời khỏi thành phố.

"Quan điểm của tôi là mọi người sẽ càng giận dữ hơn, quyết tâm hơn. Chúng tôi sẽ không thiệt mạng hay rời đi như họ muốn", ông Klitschko nói thêm.

Nhà lãnh đạo Kiev kêu gọi Đức khẩn trương gửi viện trợ nhân đạo cho Ukraine, bao gồm máy phát điện, quần áo ấm và các nhu yếu phẩm khác.

Kể từ đầu tháng 10, Nga liên tiếp tiến hành các vụ tập kích tên lửa quy mô lớn nhằm vào hạ tầng trọng yếu như lưới điện của Ukraine. Ngày 15/11, Ukraine cáo buộc Nga đã khai hỏa ít nhất 100 tên lửa vào các mục tiêu trên khắp lãnh thổ Ukraine. Các cuộc tập kích diện rộng khiến một nửa hạ tầng năng lượng của Ukraine bị phá hủy, đẩy hàng triệu người dân Ukraine vào cảnh mất điện và thiếu thốn các dịch vụ thiết yếu khác.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/11 cảnh báo Nga muốn biến giá rét trong mùa đông thành "vũ khí hủy diệt hàng loạt". Tổ chức Y tế Thế giới ngày 21/11 cảnh báo hàng triệu người Ukraine đang gặp nguy hiểm khi lưới điện của nước này phải vật lộn dưới hàng loạt cuộc tấn công của Nga.

(Theo Dân trí)

Các tin khác
Nga đã hạ thủy tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân mới nhất Yakutia.

Ngày 23/11, Nga đã hạ thủy tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân mới nhất Yakutia trong nỗ lực tận dụng tốt hơn tuyến đường vận tải Bắc Cực tới vùng Viễn Đông.

Quan chức ngoại giao Nhật Bản và Trung Quốc chia sẻ quan điểm sẽ xem xét tích cực sớm đưa vào hoạt động đường dây nóng theo khuôn khổ liên lạc trên biển, trên không giữa cơ quan quốc phòng hai nước.

Đường ống TurkStream có vai trò quan trọng trong sách lược “ngoại giao năng lượng” của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Fatih Donmez mới đây thông báo, nước này sẽ hoàn thiện kế hoạch phát triển trung tâm phân phối khí đốt ở khu vực Thrace phía Tây quốc gia nằm giữa hai lục địa Á - Âu trước cuối năm 2022.

Ảnh minh hoạ

Liên minh châu Âu (EU) đã thay thế hoàn toàn việc nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga bằng khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) và khí đốt từ các nhà cung cấp khác đáng tin cậy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục