Liên Hợp Quốc bỏ qua đề xuất điều tra vụ nổ đường ống Dòng chảy phương Bắc

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/3/2023 | 9:30:20 AM

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) không thông qua một dự thảo nghị quyết của Nga, kêu gọi thành lập một ủy ban điều tra về vụ phá hoại đường ống Dòng chảy phương Bắc.

Bọt khí nổi lên khi đường ống dẫn bị rò rỉ.
Bọt khí nổi lên khi đường ống dẫn bị rò rỉ.

Theo Sputniks và CNN, nghị quyết được Nga, Trung Quốc và Brazil ủng hộ, không có nước nào bỏ phiếu phản đối nhưng 12 nước bỏ phiếu trắng. Để được thông qua, dự thảo nghị quyết cần có ít nhất 9 phiếu ủng hộ. Tuy nhiên, Mỹ vẫn có thể bỏ phiếu phủ quyết nếu muốn. 

Thụy Điển, Đan Mạch và Đức đều đang tiến hành những cuộc điều tra riêng về vụ phá hoại đường ống dẫn Dòng chảy phương Bắc. 

Tuyên bố tại Hội đồng Bảo an trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia nói: "Nếu không có một cuộc điều tra quốc tế khách quan và minh bạch, sự thật về những gì đã xảy ra sẽ không bao giờ được sáng tỏ". 

Trước đó, Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Dmitry Polyanskiy nói, Nga đã nỗ lực soạn thảo văn bản trên trong vòng 1 tháng, loại bỏ tất cả các điểm mâu thuẫn vì các đối tác có tinh thần xây dựng. Nga đệ trình dự thảo nghị quyết vào tháng trước, vài ngày trước khi chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine tròn một năm. 

Vụ nổ 2 đường ống dẫn khí đốt dưới biển nối Nga với Đức - đường ống Dòng chảy phương Bắc, xảy ra vào tháng 9/2022 ở vùng đặc khu kinh tế của Thụy Điển và Đan Mạch tại biển Baltic. Cả hai đường ống, vốn đều do công ty khí đốt quốc doanh Nga Gazprom vận hành, không truyền tải khí đốt vào thời điểm đó.

Cả Thụy Điển và Đan Mạch đều kết luận vụ nổ xảy ra là cố ý, nhưng không nói ai phải chịu trách nhiệm. Mỹ và NATO gọi vụ tấn công đường ống dẫn này là "một hành động phá hoại", trong khi Nga đổ lỗi cho phương Tây. 

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác

6 người đã thiệt mạng trong đó có 3 trẻ em trong vụ xả súng tại Trường tiểu học tư thục Covenant ở Nashville, bang Tennessee (Mỹ).

Ảnh minh họa.

Quốc hội Hungary đã chấp thuận kết nạp Phần Lan vào NATO với 182 phiếu thuận và 6 phiếu chống và hiện 29/30 quốc gia thành viên NATO đã phê chuẩn văn kiện kết nạp Phần Lan.

Người dân Israel biểu tình phản đối kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi của Chính phủ tại Tel Aviv, ngày 25/3/2023.

Tổng Liên đoàn lao động Israel (Histadrut) đã bắt đầu tiến hành cuộc tổng đình công phản đối kế hoạch cải cách tư pháp đang gây nhiều tranh cãi hiện nay.

Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào tháng 2/2022.

Bộ Ngoại giao Ukraine kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc triệu tập cuộc họp khẩn sau khi Nga công bố kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục