Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ giành lợi thế to lớn trước cuộc bầu cử vòng hai

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/5/2023 | 7:35:52 AM

Ứng cử viên đứng thứ ba trong cuộc bầu cử vòng một của Thổ Nhĩ Kỳ - ông Sinan Ogan chính thức tuyên bố sẽ ủng hộ ứng viên đứng đầu - Tổng thống đương nhiệm Recep Tayyip Erdogan trong cuộc bỏ phiếu vòng hai vào ngày 28/5.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Ông Erdogan đã nhận được 49,52% phiếu bầu trong vòng bỏ phiếu đầu tiên hôm 14/5, dẫn trước đối thủ Kemal Kilicdaroglu 5 điểm phần trăm. Trong khi đó, ứng viên đứng thứ ba là ông Sinan Ogan nhận được 5,17% phiếu bầu.

Vì không có ứng viên nào vượt qua 50% số phiếu, nên Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải tổ chức cuộc bầu cử vòng hai vào ngày 28/5. Ứng viên nào giành được số phiếu bầu cao hơn sẽ chiến thắng.

Phát biểu hôm 22/5, ứng viên Ogan nói: "Tôi tuyên bố chúng tôi sẽ ủng hộ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, và kêu gọi những cử tri đã bỏ phiếu cho chúng tôi trong vòng đầu tiên bỏ phiếu cho ông Erdogan trong vòng hai.”

Quyết định được đưa ra "sau khi cân nhắc kĩ lưỡng, và bởi vì chúng tôi tin rằng đó là điều đúng đắn cho đất nước, cho người dân của chúng tôi”, ông nói thêm.

Trước đó, ông Ogan đã đưa ra điều kiện rằng sẽ ủng hộ ứng viên nào có chính sách cứng rắn với người tị nạn và một số nhóm mà ông coi là khủng bố.

"Liên minh đối lập đã không thuyết phục được chúng tôi”, ông Ogan nói, đề cập đến liên minh do ứng viên Kilicdaroglu đứng đầu.

Ông Ogan cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang ở "thời điểm quan trọng”, và đưa ra bốn ưu tiên mà ông cho rằng cần phải giải quyết khẩn cấp.

Đầu tiên là vấn đề người tị nạn và người di cư ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông nói. Thứ hai là "mối đe dọa an ninh quốc gia khẩn cấp” sau các trận động đất gần đây. Thứ ba, các vấn đề kinh tế. Và thứ tư là cuộc chiến chống khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ, mà ông nói cần phải được "giải quyết trên tất cả các mặt trận, bao gồm cả tài chính.”

Trước vòng đầu tiên của cuộc bầu cử, ông Ogan hầu như không được biết đến bên ngoài Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng những phiếu bầu mà Ogan giành được giờ đây có thể khiến ông trở thành nhân tố mang tính quyết định.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào tuần trước, ông Ogan tuyên bố: "Cử tri của chúng tôi rất gắn bó với chúng tôi, tất nhiên khi chúng tôi cần, họ sẽ đến.”
(Theo TPO)

Các tin khác
Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục