Phiến quân Indonesia yêu cầu 5 tỷ Rupiah để thả con tin người New Zealand

  • Cập nhật: Chủ nhật, 2/7/2023 | 2:47:25 PM

Cảnh sát Papua của Indonesia thông báo nhóm phiến quân tự xưng là Quân đội giải phóng quốc gia Tây Papua (TPNPB) đã yêu cầu 5 tỷ Rupiah (tương đương với hơn 332.000 USD) tiền chuộc để thả phi công người New Zealand bị bắt giữ cách đây nhiều tháng.

Nhóm phiến quân tự xưng là Quân đội giải phóng quốc gia Tây Papua.
Nhóm phiến quân tự xưng là Quân đội giải phóng quốc gia Tây Papua.

Nhóm phiến quân Quân đội Giải phóng Tây Papua (TPNPB), một nhánh của "Phong trào Papua tự do” (OPM) đã bắt cóc phi công người New Zealand vào tháng 2 vừa qua. Theo người phát ngôn cảnh Papua Ignatius Benny, con số 5 tỷ Rupiah được nhóm phiến quân  đưa ra từ những ngày đầu con tin bị bắt giữ, nhưng sau đó nhóm này đã cắt đứt liên lạc, với tuyên bố sẽ chỉ trả tự do cho phi công Mehrtens để đổi lấy việc chính phủ Indonesia công nhận nền độc lập của Papua và rút toàn bộ quân đội Indonesia ra khỏi Papua.

Cảnh sát Papua cho biết đang tiếp tục đàm phán với nhóm phiến quân để thả tự do cho viên phi công, cân nhắc những gì nhóm này yêu cầu, ngoài hai vấn đề độc lập và vũ khí.

Chính phủ Indonesia thời gian qua cũng đã cử Lực lượng đặc nhiệm để tiến hành chiến dịch giải cứu phi công. Tuy nhiên, nỗ lực đến nay chưa có kết quả, với các quan chức nước này cho biết nhóm phiến quân đã lấy viên phi công, phụ nữ, trẻ em làm lá chắn sống, gây khó khăn cho chiến dịch giải cứu. Nhóm phiến quân cũng kêu gọi các nước, các tổ chức quốc tế hối thúc Indonesia công nhận nền độc lập của Papua. Tuy nhiên, Indonesia cho biết muốn giải quyết nội bộ vấn đề giải phóng phi công người New Zealand.

(Theo VOV)

Các tin khác
Siêu trăng ngày 13.7.2022 ở Consuegra, Tây Ban Nha.

Trăng rằm tháng 7 sẽ đánh dấu một loạt bốn siêu trăng liên tiếp. Trăng tròn tháng 7, còn được gọi là trăng hươu đực (buck moon) là siêu trăng đầu tiên của năm 2023, theo Space.com.

Phần Lan đặt mục tiêu tập trung vào an ninh toàn diện, chuẩn bị đối phó với khủng hoảng và khả năng phục hồi như những việc chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch CBSS của nước này.

Ảnh minh họa

Ủy ban Châu Âu vừa công bố gói tài chính mới để hỗ trợ 14 công ty đầu tư hàng đầu về giao thông, năng lượng, môi trường, nguồn nhân lực và hỗ trợ khu vực tư nhân ở Tây Balkan với trị giá lên tới 2,1 tỷ euro

Toàn cảnh một cuộc họp Hội đồng bảo an LHQ tại New York, Mỹ.

Theo hãng tin TASS, ngày 30/6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi mở rộng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), theo đó bổ sung thêm đại diện của các nước khu vực châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục