Ai Cập phản đối di cư ồ ạt từ Dải Gaza

  • Cập nhật: Thứ bảy, 21/10/2023 | 8:23:00 AM

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi hôm qua nhấn mạnh, Ai Cập sẽ không cho phép một cuộc di cư ồ ạt từ Dải Gaza sang bán đảo Sinai của nước này.

Dòng người chờ đi qua cửa khẩu Rafah ở phía Nam Dải Gaza, ngày 14/10/2023.
Dòng người chờ đi qua cửa khẩu Rafah ở phía Nam Dải Gaza, ngày 14/10/2023.

Ai Cập cho rằng, đây sẽ là một cuộc di cư nguy hiểm đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp viện trợ một cách liên tục và bền vững cho Gaza, bao gồm thực phẩm, vật tư y tế và các hình thức viện trợ nhân đạo khác... để hỗ trợ 2,3 triệu người Palestine đang sinh sống ở dải đất ven biển này.

Dự kiến trong ngày hôm nay, Ai Cập sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh về cuộc khủng hoảng tại Dải Gaza. Hội nghị dự kiến sẽ có sự tham gia của một số nguyên thủ và người đứng đầu các nước Arab và các nhà ngoại giao châu Âu.

Kể từ cuộc xung đột vũ trang giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza bắt đầu nổ ra từ ngày 7/10, Tổng thống El-Sisi đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Ai Cập phản đối các chính sách trừng phạt tập thể của Israel đối với dân thường ở dải đất này cũng như bất kỳ nỗ lực nào nhằm di dời cư dân Gaza sang Bán đảo Sinai.

Ai Cập đã nỗ lực tổ chức các hoạt động viện trợ khẩn cấp cho người Palestine ở Gaza bằng hàng chục xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo do Ai Cập và nhiều quốc gia Arab quyên góp. Nhiều xe tải chở hàng viện trợ, bao gồm thực phẩm và thuốc men, sẵn sàng băng qua cửa khẩu Rafah vào dải Gaza. Tuy nhiên, phía Israel đã từ chối cho phép xe vận chuyển hàng viện trợ vào Gaza. Liên hợp quốc và các tổ chức nhân đạo quốc tế mô tả tình hình nhân đạo ở Dải Gaza là thảm khốc.

(Theo VTV)

Các tin khác
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Nga Putin trong một cuộc gặp hồi tháng 9/2023

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) hôm nay (20/10) đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong Un bày tỏ quyết tâm thực hiện các thỏa thuận đã được ký kết, tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng trước với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngoại trưởng Canada, bà Melanie Joly tại cuộc họp báo ở Ottawa, Canada. Ảnh tư liệu

Canada đã rút 41 trong tổng số 62 nhà ngoại giao của nước này ở Ấn Độ về nước trong bối cảnh tranh cãi giữa hai bên liên quan tới vụ sát hại một thủ lĩnh ly khai người Canada gốc Sikh. Thông báo trên được Ngoại trưởng Canada Melanie Joly đưa ra ngày 19/10.

Văn phòng của Ban Tổ chức Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Ủy ban Tổ chức Olympic Paris 2024 xác nhận Cơ quan Công tố Tài chính Quốc gia Pháp (PNF) đã tiến hành khám xét văn phòng của Ủy ban và đã nhận được tất cả các thông tin mà họ yêu cầu.

Một cuộc họp tại Thượng viện Mỹ

Thượng viện Mỹ vừa thông qua nghị quyết lưỡng đảng khẳng định ủng hộ Israel và quyền tự vệ của nước này, đồng thời lên án các cuộc tấn công của Hamas nhằm vào dân thường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục