Thượng viện Mỹ thông qua dự luật ngăn chính phủ đóng cửa

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/11/2023 | 3:19:33 PM

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách ngắn hạn do Chủ tịch Hạ viện đề xuất, giúp chính phủ nước này không phải đóng cửa sau ngày 17/11.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer giơ ngón tay cái sau khi cơ quan này thông qua dự luật chi tiêu ngắn hạn ngày 15/11.
Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer giơ ngón tay cái sau khi cơ quan này thông qua dự luật chi tiêu ngắn hạn ngày 15/11.

Dự luật ngân sách được thông qua ngày 15/11 với tỷ lệ 87 ủng hộ và 11 phản đối. Dự luật sẽ được trình lên Tổng thống Joe Biden ký ban hành, giúp chính phủ Mỹ tiếp tục hoạt động sau ngày 17/11.

"Nhờ lưỡng đảng phối hợp, chúng ta đang giữ cho chính phủ hoạt động mà không có sự cắt giảm nào gây hại đến các chương trình quan trọng - một kết quả tuyệt vời cho người dân Mỹ", lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer, đảng Dân chủ, nói trước cuộc bỏ phiếu.

Chính phủ Mỹ đang hoạt động theo đạo luật ngân sách được Tổng thống Biden ký ban hành hôm 30/9. Đạo luật tài trợ cho chính phủ hoạt động đến hết ngày 17/11.

Dự luật, do Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đề xuất, đã được Hạ viện thông qua ngày 14/11. Nó tài trợ cho một phần chính phủ Mỹ hoạt động đến ngày 19/1/2024, ưu tiên các lĩnh vực xây dựng quân đội, phúc lợi cựu chiến binh, giao thông vận tải, nhà ở và năng lượng. Phần còn lại có thể hoạt động đến ngày 2/2. Đề xuất không bao gồm viện trợ cho Israel và Ukraine.

Các nghị sĩ Mỹ sẽ có hai mốc hạn chót để soạn các dự luật ngân sách toàn diện, tài trợ chính phủ Mỹ hoạt động đến hết năm tài khóa. Năm tài khóa Mỹ bắt đầu ngày 1/10 và kết thúc ngày 30/9 năm tiếp theo.

Theo Johnson, phương án của ông sẽ giúp quốc hội Mỹ tránh kịch bản phải thông qua một dự luật chi tiêu khổng lồ vào tháng 12, tình huống từng xảy ra nhiều lần do các nghị sĩ phải đối mặt một hạn chót ngay trước kỳ nghỉ đông.

Tuy nhiên, dự luật vấp phải sự phản đối từ phe bảo thủ tại Hạ viện, cho rằng nó không gồm các khoản cắt giảm mà họ mong muốn. Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Hakeem Jeffries ban đầu nói dự luật sẽ thất bại nhưng sau đó tuyên bố phe Dân chủ ủng hộ vì dự luật không cắt giảm chi tiêu và không có "chính sách cánh hữu cực đoan".

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Nga sẽ không để yên nếu Ukraine gia nhập NATO dưới bất cứ hình thức nào, kể cả là gia nhập một phần.

Ông Bashar al-Assad.

Các thẩm phán Pháp đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, anh trai ông Maher al-Assad và hai quan chức cấp cao khác của Syria về việc sử dụng vũ khí hóa học bị cấm chống lại dân thường.

Hiện trường vụ tai nạn xe khách tại khu vực Kashmir của Ấn Độ ngày 15/11/2023.

Chiều 15/11, đã có ít nhất 30 người thiệt mạng và 25 người bị thương trong vụ tai nạn xe khách lao xuống vực sâu khi di chuyển qua vùng núi ở Doda, thuộc khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát.

Ảnh chụp màn hình video sĩ quan Israel giới thiệu một số vũ khí, trang bị quân sự được cho là của phong trào Hồi giáo Hamas giấu tại Bệnh viện Al Shifa

Quân đội Israel đăng tải video cho thấy nhiều vũ khí được cho là của Hamas mà lực lượng này tìm thấy tại một tòa nhà thuộc Bệnh viện Al Shifa ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục