Pháp phát lệnh bắt giữ Tổng thống Syria Bashar al-Assad

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/11/2023 | 8:45:52 AM

Các thẩm phán Pháp đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, anh trai ông Maher al-Assad và hai quan chức cấp cao khác của Syria về việc sử dụng vũ khí hóa học bị cấm chống lại dân thường.

Ông Bashar al-Assad.
Ông Bashar al-Assad.

Lệnh bắt giữ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đề cập đến cáo buộc đồng lõa với tội ác chống lại loài người và đồng lõa với tội ác chiến tranh – được ban hành sau cuộc điều tra hình sự về các vụ tấn công hóa học ở thị trấn Douma và quận Đông Ghouta vào tháng 8/2013, các vụ tấn công khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.

Đây là lệnh bắt giữ quốc tế đầu tiên được ban hành đối với nguyên thủ quốc gia Syria. Ông Bashar al-Assad đã trấn áp các cuộc biểu tình bắt đầu vào năm 2011 bằng một cuộc đàn áp tàn bạo mà các chuyên gia Liên Hợp Quốc cho rằng tương đương với tội ác chiến tranh.

Ông Mazen Darwish - luật sư và người sáng lập Trung tâm Truyền thông và Tự do Ngôn luận Syria (SCM) - cơ quan nộp đơn kiện ở Pháp, cho biết đây là lần đầu tiên lệnh bắt giữ quốc tế được ban hành liên quan đến vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Ghouta vào năm 2013.

Chính phủ Syria phủ nhận từng sử dụng vũ khí hóa học. Bộ Thông tin và Tổng thống Syria hiện chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về vấn đề này.

(Theo VOV)

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn xe khách tại khu vực Kashmir của Ấn Độ ngày 15/11/2023.

Chiều 15/11, đã có ít nhất 30 người thiệt mạng và 25 người bị thương trong vụ tai nạn xe khách lao xuống vực sâu khi di chuyển qua vùng núi ở Doda, thuộc khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát.

Ảnh chụp màn hình video sĩ quan Israel giới thiệu một số vũ khí, trang bị quân sự được cho là của phong trào Hồi giáo Hamas giấu tại Bệnh viện Al Shifa

Quân đội Israel đăng tải video cho thấy nhiều vũ khí được cho là của Hamas mà lực lượng này tìm thấy tại một tòa nhà thuộc Bệnh viện Al Shifa ở Dải Gaza.

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ tại trụ sở ở New York hôm 10/11.

Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên kể từ khi chiến sự Gaza bùng phát, kêu gọi các bên "tạm dừng nhân đạo", nhưng không phải lệnh ngừng bắn.

Giới chức y tế Thái Lan thông báo, dự án 'Hộp cát an toàn' sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 26/11 tại tỉnh đảo Phuket.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục