Nga và Triều Tiên ký nghị định thư mở rộng hợp tác toàn diện

  • Cập nhật: Thứ bảy, 18/11/2023 | 8:51:00 AM

Theo thông báo của Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Nga, một trong những chủ đề chính của kỳ họp Ủy ban liên chính phủ với Triều Tiên là thúc đẩy hoạt động vận tải đường sắt và hàng không.

Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên Nga Alexander Kozlov (trái, phía trước) và Bộ trưởng Quan hệ Kinh tế Đối ngoại Triều Tiên Yun Jong Ho (phải, phía trước) ký nghị định thư mở rộng hợp tác về thương mại, kinh tế tại Bình Nhưỡng, ngày 15/11/2023.
Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên Nga Alexander Kozlov (trái, phía trước) và Bộ trưởng Quan hệ Kinh tế Đối ngoại Triều Tiên Yun Jong Ho (phải, phía trước) ký nghị định thư mở rộng hợp tác về thương mại, kinh tế tại Bình Nhưỡng, ngày 15/11/2023.

Từ đầu năm 2024, Nga có thể bắt đầu xuất khẩu các sản phẩm thịt sang Triều Tiên.

Trên đây là thông báo của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên thiên nhiên Liên bang Nga, đồng Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ Nga và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, Alexander Kozlov, trên kênh Telegram ngày 17/11 sau cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ Nga-Triều Tiên được tổ chức tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Theo hãng tin TASS, Bộ trưởng Kozlov cho biết hai nước cũng đã nhất trí về việc cùng thăm dò địa chất các mỏ vàng, đất hiếm và sắt cũng như thăm dò hydrocarbon ngoài khơi.

Cục Sử dụng Lòng đất thuộc Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Nga sẽ xây dựng kế hoạch thăm dò địa chất sau khi phía Triều Tiên cung cấp các bản đồ địa vật lý cần thiết.

Bộ trưởng Kozlov cho biết kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng kể từ đầu năm và đạt hơn 28 triệu USD.

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là mức của thời kỳ trước đại dịch COVID-19, vì vậy Nga và Triều Tiên phải nỗ lực để khôi phục hoàn toàn hoạt động thương mại trở lại mức trước đây.

Theo thông báo của Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Nga, một trong những chủ đề chính của kỳ họp Ủy ban liên chính phủ là thúc đẩy hoạt động vận tải đường sắt và hàng không.

Bộ trên nhấn mạnh việc nối lại các chuyến bay thường xuyên sẽ cho phép hai nước phát triển nhiều lĩnh vực, đặc biệt là du lịch du lịch.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác nhằm ứng phó tích cực với các vấn đề khu vực và toàn cầu.
Ngoài ra, một số trường đại học của hai nước đã ký thỏa thuận cho phép tham gia vào các chương trình chung để trao đổi giáo viên, sinh viên và thành tựu khoa học.

Hiện các cơ quan chức năng của Nga và Triều Tiên đang chuẩn bị một thỏa thuận liên chính phủ về việc công nhận lẫn nhau và tính tương đương của các tài liệu giáo dục và bằng cấp học thuật của hai nước.

Bên cạnh đó, các quan chức Nga và Triều Tiên cũng nhất trí rằng các nhà khoa học sẽ tiến hành nghiên cứu chung về loài chim tại các điểm dừng di cư lớn của các loài chim.

Hai nước đã ký kế hoạch tổ chức các sự kiện thể thao cho 12 môn thể thao mùa Đông và mùa Hè.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Tiếng nói Phương Nam lần thứ 2, New Delhi ngày 17/11

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 17/11 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các quốc gia đang phát triển hay còn gọi là thế giới Nam bán cầu, cho rằng lần đầu tiên khu vực này có tiếng nói chung.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez.

Ngày 16/11, trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội, Thủ tướng Tây Ban Nha, ông Pedro Sanchez đã tái đắc cử nhiệm kỳ mới sau khi nhận được 179 phiếu thuận, 171 phiếu chống và không có phiếu trắng.

Hình ảnh miệng hố do IDF cung cấp.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đã tìm thấy một “đường hầm còn hoạt động” bên trong bệnh viện Al-Shifa ở thành phố Gaza.

Sân bay quốc tế Siem Reap Angkor hiện là sân bay lớn nhất Campuchia.

Sân bay quốc tế Siem Reap Angkor (SAI) với tổng vốn đầu tư là 1,1 tỷ USD, đã chính thức được khánh thành hôm qua (16/11) sau 1 tháng đưa vào hoạt động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục