Nga giành thế chủ động, Ukraine nỗ lực củng cố phòng tuyến

  • Cập nhật: Chủ nhật, 31/3/2024 | 7:46:09 AM

Thất bại của Ukraine ở Avdiivka do thiếu các lớp phòng thủ kiên cố, cùng với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng đạn dược và lực lượng đã cho phép quân đội Nga giành thế chủ động.

Binh lính Ukraine trong một chiến hào.
Binh lính Ukraine trong một chiến hào.

Bài học Ukraine rút ra ở Avdiivka

Nếu muốn sống, hãy đào hào. Đó là châm ngôn mà những người lính Ukraine sống sót rút ra được trong cuộc xung đột với Nga. Chiến hào càng sâu thì các binh lính càng được bảo vệ tốt hơn khỏi các mảnh đạn nổ và đạn của lính bắn tỉa.

"Điều đó vẫn đúng. Hiện nay, nếu không muốn mất thêm lãnh thổ thì chúng ta phải đào hào liên tục", Yevhen - một người lính ở mặt trận phía Đông Ukraine nói.

Một tháng sau khi quân đội Ukraine rút khỏi thành phố công nghiệp Avdiivka, đánh dấu thắng lợi lớn đầu tiên của Nga trong gần 1 năm, các lực lượng của Kiev vẫn tiếp tục chiến đấu,

Các đơn vị của Nga không còn dàn trải khắp chiến trường như hồi tháng 2/2022 nhưng họ đang đạt được những thắng lợi nhỏ và ổn định ở phía Nam và phía Đông trong nỗ lực kiểm soát các khu vực Lugansk, Donetsk, Zaporizhzhia, Dnipropetrovsk và Kharkiv trong 34 tháng tới, Trung tâm Chiến lược Quốc phòng - một tổ chức tư vấn an ninh của Ukraine cho hay.

Quân đội Nga đang tận dụng lợi thế từ việc nguồn cung đạn pháo của Ukraine cạn kiệt, trong khi Washington trì hoãn hỗ trợ quân sự và EU đang nỗ lực lấp đầy khoảng trống này.

Tuy nhiên, việc Ukraine thiếu các phòng tuyến nhiều lớp và vững chắc là một lý do khác khiến quân đội Nga có thể tiến công ổn định và giành được các vùng lãnh thổ nhỏ dọc tiền tuyến trải dài 1.000km.

Đầu tháng này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine sẽ xây dựng các công sự mới dọc 3 phòng tuyến với tổng chiều dài 2.000km vào cuối mùa xuân. Ngày 27/3, ông Zelensky đã đến thăm một địa điểm ở khu vực Sumy ở phía Bắc để kiểm tra tiến độ.

"Tôi đã kiểm tra các chiến hào, hầm đào, hỏa lực, các trạm quan sát và chỉ huy", ông Zelensky nói và cho biết: "Việc xây dựng các công sự vẫn đang tiếp tục".

Việc thiếu vắng các phòng tuyến kiên cố xung quanh Avdiivka khiến nhiều người ở Ukraine đặc biệt lo lắng bởi thành phố này được cho là đã trở thành mục tiêu của Nga từ năm 2014.

Một số nhà phân tích và nhà báo Ukraine đã chỉ trích các lãnh đạo chính trị và quân sự vì không chuẩn bị các công sự tốt hơn cho quân đội để rút lui khi Nga siết chặt vòng vây ở Avdiivka.

"Tuyến phòng thủ thứ hai ở đâu?", Kostiantyn và Vlada Liberov, những nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Ukraine tham gia cùng các đơn vị ở Avdiivka khi thành phố thất thủ, đặt câu hỏi.

Valentyn Badrak, Giám đốc một trung tâm nghiên cứu quân sự có trụ sở tại Kiev cho biết, giới lãnh đạo quân sự Ukraine đã thể hiện một "sự hưng phấn nhất định”, tin rằng sự hỗ trợ của phương Tây sẽ "không bao giờ dừng lại” và điều này cho phép họ tiếp tục tiến lên, do đó việc xây dựng các công sự phía sau tiền tuyến được coi là không cần thiết.

Quyết định xây dựng các phòng tuyến mới mạnh mẽ hơn lẽ ra nên được đưa ra vào cuối năm 2022, thời điểm bắt đầu chứng kiến "áp lực dữ dội lên Bakhmut" - thị trấn chiến lược ở phía Đông Ukraine - nơi cuộc giao tranh kéo dài 10 tháng khiến Kiev tổn thất hàng nghìn binh lính giàu kinh nghiệm và đạn dược quý giá.

Các chuyên gia quân sự và các binh lính Ukraine cho rằng việc kéo dài phòng thủ Bakhmut đã làm hao mòn các nguồn lực quan trọng trước cuộc phản công không thành công vào mùa hè năm 2023.

Thất bại đó, cùng với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng đạn dược và lực lượng cũng như các lớp phòng tuyến đã cho phép quân đội Nga giành thế chủ động.

Tuy nhiên, từ tháng 11/2023, Kiev bắt đầu gấp rút xây dựng các công sự mới để cố gắng ngăn chặn đối phương, vốn có quy mô lớn hơn và được trang bị tốt hơn, giành thêm lãnh thổ. Nga hiện kiểm soát khoảng 20% lãnh thổ Ukraine.

Ukraine tăng cường xây dựng phòng tuyến kiên cố

Một nhóm làm việc mới trong Bộ Quốc phòng Ukraine đang điều phối việc xây dựng. Các công sự trên lớp phòng tuyến đầu tiên do các đơn vị quân đội được phân công trong khu vực thực hiện trong khi tuyến thứ hai và thứ ba do Cơ quan Tái thiết và Phát triển Cơ sở hạ tầng Nhà nước thực hiện với sự giúp đỡ của các nhà thầu tư nhân.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết khoảng 800 triệu USD đã được huy động để xây dựng các công sự trong năm nay.

Tuy nhiên, việc xây dựng chỉ bắt đầu tăng cường vào tháng 2, khoảng thời gian ông Oleksandr Syrsky được bổ nhiệm làm Tổng tư lệnh mới của các lực lượng vũ trang và thông báo rằng, Ukraine đã chuyển từ tấn công sang "phòng thủ tích cực”.

Chiến lược mới đồng nghĩa với việc Kiev sẽ tìm cách giữ các vùng lãnh thổ trong khi vẫn thăm dò các điểm yếu của đối phương như sử dụng tên lửa tầm xa và UAV để tấn công Hạm đội Biển Đen cũng như các nhà máy lọc dầu nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Các quan chức phương Tây nhận định với Financial Times vào tháng trước rằng, chiến lược "phòng thủ tích cực" cũng cho phép Ukraine tăng cường lực lượng trong năm nay và chuẩn bị cho năm 2025, thời điểm mà nước này có cơ hội tốt hơn để phản công.

Đầu tháng này, Tổng thống Zelensky tuyên bố, trọng tâm của nỗ lực củng cố các công sự là các điểm nóng trên tiền tuyến bao gồm Avdiivka, Bakhmut và Lyman ở Donetsk; Kupyansk ở Kharkov và Robotyne ở Zaporizhzhia.

Những chướng ngại vật răng rồng, chiến hào chống tăng và hệ thống hào ngoằn nghèo với các hầm bê tông kiên cố được xây dựng nhằm làm chậm tốc độ tiến công của đối phương.

Yaroslav Slyesarenko, người đứng đầu bộ phận xây dựng của chính quyền khu vực Chernihiv cho biết: "Chúng tôi đang xây dựng ở nơi đối phương tiến công dễ dàng vào năm 2022”.

Nhớ lại 38 ngày mệt mỏi khi Chernihiv bị bao vây vào năm 2022, ông Oleksandr Lomako, người từng là phó thị trưởng thành phố này và hiện giữ chức thị trưởng, cho biết điều quan trọng là phải xây dựng hệ thống phòng thủ không chỉ ở tiền tuyến hiện tại mà còn ở các khu vực gần biên giới Nga.

"Vào thời điểm đó, chúng tôi gần như bị bao vây. Mỗi ngày chúng tôi đều bị tấn công", ông nói.

Hiện nay, với việc quân đội Nga đang di chuyển và giới lãnh đạo cũng như chuyên gia Ukraine cảnh báo rằng Moscow có thể tìm cách tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn khác vào cuối mùa xuân hoặc mùa hè, Kiev đang nỗ lực nhanh chóng xây dựng hệ thống phòng thủ tốt hơn, ông Lomako nói.

Ông cho biết: "Các nhà máy bê tông của chúng tôi đã rất bận rộn xây dựng những chướng ngại vật này”.

Những hệ thống phòng tuyến mới này tương tự như các công sự được Nga xây dựng vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023 nhằm ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine.

Chỉ sau khi cố gắng và không thành công xuyên thủng các phòng tuyến kiên cố vào năm ngoái, Ukraine mới bị thuyết phục cần phải làm điều tương tự, Yevhen Dykyi, cựu chỉ huy một đại đội cho hay.

(Theo VOV)

Các tin khác
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát sau vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza, ngày 19/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 29/4, tại phiên thảo luận với chủ đề "Trung Đông đang trong tình trạng căng thẳng" bên lề cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập là giải pháp duy nhất cho sự nghiệp của người Palestine.

Ảnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trên màn hình trong cuộc vận động tranh cử cho ông Trump ở Green Bay, Wisconsin hôm 2/4.

Trong số hơn 70 cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm "siêu bầu cử" 2024, cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ được dự đoán là sự kiện lớn nhất, thu hút sự quan tâm chú ý nhất của thế giới, không chỉ vì đây là cuộc bầu cử có thể làm thay đổi lãnh đạo tại một siêu cường đứng đầu thế giới, mà còn bởi kết quả của nó sẽ có thể ảnh hưởng tới cục diện chính trị, kinh tế toàn cầu.

Quân đội Nigeria ăn mừng sau khi đánh bại Boko Haram tại một khu vực ở Đông Bắc Nigeria năm 2015.

Các chỉ huy Lực lượng dân quân Nigeria (CJTF) hôm qua (28/4) xác nhận, ít nhất 23 thành viên của lực lượng này đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố hôm 27/4 tại miền Bắc nước này.

Người dân nhận hàng viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza ngày 23/4/2024.

Israel cho biết đã mở cửa các hành lang vận chuyển mới từ cảng biển và biên giới trên đất liền để tăng cường đưa hàng hóa viện trợ gồm thực phẩm, nước uống, vật tư y tế, thiết bị trú ẩn vào Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục