Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ra biển

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/4/2024 | 9:42:37 AM

Hàn Quốc nói Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo ra Biển Nhật Bản, hay Đông Hải, đánh dấu lần thứ ba trong năm nay Bình Nhưỡng thực hiện động thái này.

Bức ảnh do hãng thông tấn KCNA công bố ngày 15/1 cho thấy vụ thử tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn tầm trung tại một địa điểm không xác định của Triều Tiên.
Bức ảnh do hãng thông tấn KCNA công bố ngày 15/1 cho thấy vụ thử tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn tầm trung tại một địa điểm không xác định của Triều Tiên.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) sáng nay thông báo về vụ phóng của Triều Tiên song chưa xác định các thống số như tầm bắn, độ cao hay tốc độ.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, tên lửa được bắn vào khoảng 7h và đã rơi xuống bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Thủ tướng Fumio Kishida cho biết Tokyo đã phản đối động thái trên, thêm rằng Nhật Bản đang hợp tác với Mỹ và Hàn Quốc để phân tích vụ phóng mới nhất.

Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ hôm 18/3, khi lãnh đạo Kim Jong-un giám sát một cuộc tập trận pháo binh nhắm mục tiêu giả định vào thủ đô Hàn Quốc. Nó cũng diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công động cơ nhiên liệu rắn cho "tên lửa siêu vượt âm tầm trung loại mới".

Triều Tiên năm ngoái thông báo thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) sử dụng nhiên liệu rắn đầu tiên, ca ngợi đây là bước đột phá quan trọng đối với khả năng tấn công hạt nhân.

Tên lửa nhiên liệu rắn không cần nạp nhiên liệu trước khi phóng, khiến chúng khó bị phát hiện và tiêu diệt hơn cũng như khai hỏa nhanh hơn.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gần đây leo thang, khi Bình Nhưỡng liên tục phóng thử tên lửa, còn Seoul và Washington tăng cường hợp tác quân sự. Triều Tiên cho rằng các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn là diễn tập chuẩn bị xâm lược, trong khi Seoul và Washington khẳng định hoạt động chỉ mang tính phòng vệ.

Hàn Quốc và Triều Tiên về mặt kỹ thuật vẫn trong tình trạng chiến tranh, vì hai bên chưa ký hiệp ước hòa bình chấm dứt cuộc chiến 1950-1953. Hai miền bán đảo Triều Tiên mới ký hiệp định đình chiến.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát sau vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza, ngày 19/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 29/4, tại phiên thảo luận với chủ đề "Trung Đông đang trong tình trạng căng thẳng" bên lề cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập là giải pháp duy nhất cho sự nghiệp của người Palestine.

Ảnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trên màn hình trong cuộc vận động tranh cử cho ông Trump ở Green Bay, Wisconsin hôm 2/4.

Trong số hơn 70 cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm "siêu bầu cử" 2024, cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ được dự đoán là sự kiện lớn nhất, thu hút sự quan tâm chú ý nhất của thế giới, không chỉ vì đây là cuộc bầu cử có thể làm thay đổi lãnh đạo tại một siêu cường đứng đầu thế giới, mà còn bởi kết quả của nó sẽ có thể ảnh hưởng tới cục diện chính trị, kinh tế toàn cầu.

Quân đội Nigeria ăn mừng sau khi đánh bại Boko Haram tại một khu vực ở Đông Bắc Nigeria năm 2015.

Các chỉ huy Lực lượng dân quân Nigeria (CJTF) hôm qua (28/4) xác nhận, ít nhất 23 thành viên của lực lượng này đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố hôm 27/4 tại miền Bắc nước này.

Người dân nhận hàng viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza ngày 23/4/2024.

Israel cho biết đã mở cửa các hành lang vận chuyển mới từ cảng biển và biên giới trên đất liền để tăng cường đưa hàng hóa viện trợ gồm thực phẩm, nước uống, vật tư y tế, thiết bị trú ẩn vào Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục