Slovenia chính thức công nhận nhà nước Palestine

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/6/2024 | 7:59:34 AM

Quốc hội Slovenia ngày 4/6 đã thông qua sắc lệnh công nhận nhà nước Palestine, thúc đẩy cuộc bỏ phiếu bất chấp động thái của phe đối lập đang tìm cách làm chệch hướng dự định này.

Người tị nạn Palestine tại Jabalia, phía Bắc Dải Gaza ngày 30/5/2024.
Người tị nạn Palestine tại Jabalia, phía Bắc Dải Gaza ngày 30/5/2024.

Theo AFP, Quốc hội Slovenia ngày 4/6 đã thông qua sắc lệnh công nhận nhà nước Palestine, thúc đẩy cuộc bỏ phiếu bất chấp động thái của phe đối lập đang tìm cách làm chệch hướng dự định này.

Đã có 52 trong tổng số 90 thành viên quốc hội Slovenia bỏ phiếu ủng hộ việc công nhận nhà nước Palestine.

Trước đó, Thủ tướng Slovenia Robert Golob cho biết ngày 30/5, chính phủ nước này đã thông qua quyết định công nhận nhà nước Palestine, tiếp sau động thái tương tự của các nước Tây Ban Nha, Na Uy và Ireland.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Ljubljana, Thủ tướng Golob nêu rõ Chính phủ Slovenia "đã quyết định công nhận Palestine là một nhà nước độc lập và có chủ quyền."

Ông cũng kêu gọi chấm dứt ngay lập tức cuộc xung đột Hamas-Israel tại Dải Gaza và thả tất cả con tin.

Ngày 28/5 vừa qua, Tây Ban Nha, Na Uy và Ireland đã chính thức công nhận nhà nước Palestine. Động thái này đã vấp phải sự phản đối của Israel, nguy cơ làm trầm trọng thêm quan hệ ngoại giao giữa các nước.

Israel cũng đã triệu hồi ngay lập tức các đại sứ tại ba quốc gia nói trên để "tham vấn khẩn cấp".

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Cử tri bỏ phiếu trong giai đoạn 7 của cuộc tổng tuyển cử tại điểm bầu cử ở Jalandhar, Ấn Độ, ngày 1/6/2024.

Sáng 4/6, Ủy ban bầu cử Ấn Độ (ECI) đã bắt đầu kiểm phiếu sau khi giai đoạn 7 sau cùng của cuộc tổng tuyển cử kéo dài 44 ngày đã khép lại ngày 1/6.

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Iran ở Tehran.

Vào đúng thời hạn chót sau gần 5 ngày được quyền đăng ký, ông Qalibaf đã nộp hồ sơ tranh cử trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 28/6 tới dù đã tái đắc cử Chủ tịch Quốc hội Iran vào tuần trước.

Các nhân viên FSB áp giải một người trong nhóm điệp viên Ukraine.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết, các nhân viên của họ đã bắt giữ năm điệp viên được tình báo Ukraine cài cắm ở thành phố Sevastopol thuộc bán đảo Crưm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 3/6 đã có cuộc điện đàm với Quốc vương Qatar Al Thani nhằm thảo luận thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin ở Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục