Ukraine sẵn sàng bắt đầu đàm phán gia nhập EU

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/6/2024 | 2:36:48 PM

Ngày 5/6, Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu của Czech Martin Dvorak khởi xướng lá thư chung kêu gọi Bỉ trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) đẩy nhanh tiến độ việc Ukraine và Moldova gia nhập EU.

Cờ Liên minh châu Âu tung bay bên ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu ở Brussels, Bỉ.
Cờ Liên minh châu Âu tung bay bên ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu ở Brussels, Bỉ.

Bức thư do Bộ trưởng Dvorak gửi tới Ngoại trưởng Bỉ Hadja Lahbib, có chữ kí của lãnh đạo 11 quốc gia thành viên EU khác, gồm Slovakia, Ba Lan, Romania, Slovenia, Thụy Điển, Phần Lan, Litva, Latvia, Estonia, Đức và Bồ Đào Nha.

Thêm 2 quốc gia bắt đầu tiến trình đàm phán gia nhập OECDThêm 2 quốc gia bắt đầu tiến trình đàm phán gia nhập OECD
Các bên đánh giá cao các bước đi của Bỉ dưới tư cách Chủ tịch EU về tiến trình gia nhập của Ukraine và Moldova, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hai nước trở thành thành viên đầy đủ của khối.

Thư kêu gọi Hội đồng các vấn đề chung (GAC) của EU thông qua các khuôn khổ đàm phán cho Ukraine và Moldova chậm nhất là trong tháng 6. GAC cần nhất trí thông qua quyết định đó để triệu tập các hội nghị liên chính phủ với hai quốc gia trên vào cuối tháng 6.

Hồi tháng 5, các quan chức châu Âu khẳng định sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức về việc Ukraine gia nhập EU, với thời gian sớm nhất là trong tháng 6 năm nay.

Đại sứ EU tại Ukraine Katarina Mathernova tin rằng Kiev sẵn sàng bắt đầu đàm phán gia nhập EU và hy vọng các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu vào cuối tháng này.

(Theo Báo Quốc tế)

Các tin khác
Nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn.

Ít nhất 4 người chết và hơn 20 người bị thương khi một đoàn tàu chở khách va chạm với một đoàn tàu chở hàng ở thành phố Pardubice của CH Czech vào cuối ngày thứ Tư (5/6).

Tên lửa Atlas V mang theo tàu vũ trụ Starliner  từ Trạm Lực lượng Vũ trụ Cape Canaveral bang Florida, Mỹ, ngày 5/6.

Boeing lần đầu tiên phóng thành công tàu Starliner đưa hai phi hành gia của NASA lên Trạm Vũ trụ Quốc tế sau nhiều lần gặp sự cố.

Baltops 2024 là cuộc tập trận hàng hải lớn nhất của NATO.

NATO bắt đầu cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của khoảng 9.000 binh sĩ, hơn 50 tàu chiến và hàng chục máy bay các loại.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ăn mừng thắng cử tối 4/6.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố chiến thắng trong tổng tuyển cử ở nước này. Song, đảng của ông đã không đạt được mục tiêu giành đa số ghế áp đảo tại quốc hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục