Brazil ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng ngoài tầm kiểm soát

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/6/2024 | 8:47:56 AM

Chính quyền khu vực ở Brazil hôm 24/6 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi vùng Pantanal phải đối mặt với "các đám cháy rừng ngoài tầm kiểm soát".

Cháy rừng tại Pantanal Biome, vùng Abobral, nằm ở thành phố Corumba, bang Mato Grosso do Sul, Brazil, ngày 21/6
Cháy rừng tại Pantanal Biome, vùng Abobral, nằm ở thành phố Corumba, bang Mato Grosso do Sul, Brazil, ngày 21/6

Thực trạng gia tăng các đám cháy rừng trước cao điểm của mùa khô đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với vùng Pantanal - khu vực tự nhiên chứa vùng đất ngập nước nhiệt đới lớn nhất thế giới kéo dài đến Bolivia và Paraguay và là nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã phong phú, bao gồm cả nơi có mật độ báo đốm cao nhất thế giới.

Chính quyền bang Mato Grosso do Sul - nơi có phần lớn vùng đất ngập nước ở Brazil - đã ban bố tình trạng khẩn cấp về cháy rừng kéo dài 6 tháng.

Các chuyên gia cho biết cháy rừng là hậu quả của tình trạng hạn hán khắc nghiệt tại đây. Theo đó, một trong những yếu tố gây ra cháy rừng là do tác động của biến đổi khí hậu, khiến tình trạng hạn hán trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra, mùa cháy rừng năm nay bắt đầu sớm hơn và với cường độ mạnh hơn so với những năm trước.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác là các vụ cháy rừng diễn ra có chủ ý nhằm mở rộng đất nông nghiệp từ đất rừng bị đốt cháy.

Theo dữ liệu vệ tinh môi trường từ Đại học bang Rio de Janeiro, cháy rừng đã thiêu rụi gần 627.000 ha rừng ở bang Mato Grosso do Sul kể từ đầu năm đến nay.

Pantanal - với diện tích lớn hơn nước Anh một chút - đã trải qua năm cháy rừng tồi tệ nhất vào năm 2020, khi 30% vùng đất ngập nước bị ảnh hưởng bởi cháy rừng. Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, số vụ cháy rừng đã xảy ra nhiều hơn 33% so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Gustavo Figueiroa - Giám đốc tổ chức SOS Pantanal - nói: "Điều này có nghĩa là Pantanal sẽ xảy ra cháy rừng nhiều hơn so với cao điểm năm 2020? Không nhất thiết, nhưng dự đoán này sẽ phụ thuộc trực tiếp vào việc các cơ quan chức năng sẽ phải huy động nguồn lực tối đa để ngăn chặn thảm kịch cháy rừng như chúng ta đã từng chứng kiến ​​vào năm 2020".

(Theo VTV)

Các tin khác
Vòng bầu cử Thượng viện cấp quận tại Bangkok hôm 9/6/2024.

Cuộc bầu cử Thượng viện tại Thái Lan bước vào giai đoạn cuối cùng với cuộc bỏ phiếu cấp quốc gia ​​diễn ra vào hôm nay (26/6) tại Trung tâm Hội nghị Impact thuộc tỉnh Nonthaburi.

Một quả bóng bay mang rác từ Triều Tiên rơi xuống cánh đồng lúa Incheon, phía tây thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã thả thêm khoảng 350 quả bóng bay chở rác sang nước này trong đêm, đánh dấu lần thứ 5 động thái như vậy xảy ra kể từ cuối tháng trước.

Tổng thống Volodymyr Zelensky tại cuộc họp báo bế mạc hội nghị thượng đỉnh về hòa bình Ukraine tại Thụy Sĩ ngày 16/6.

Tổng thống Zelensky thay tư lệnh lực lượng liên quân Yuriy Sodol, sau khi xuất hiện thông tin trung tướng này có năng lực chỉ huy kém trong cuộc xung đột với Nga.

Hiện trường vụ hỏa hoạn tại nhà máy sản xuất pin lithium ở thành phố Hwaseong, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc, ngày 24/6/2024.

Theo hãng thông tấn Yonhap, lực lượng cứu hỏa Hàn Quốc đã tìm thấy 20 thi thể tại khu vực nhà máy sản xuất pin lithium bị cháy ở Hwaseong, phía Nam thủ đô Seoul sáng 24/6.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục