Lãnh đạo châu Âu thống nhất về các chức vụ quan trọng của EU

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/6/2024 | 8:34:50 AM

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã đồng ý đề cử bà Ursula von der Leyen làm chủ tịch Ủy ban châu Âu nhiệm kỳ 5 năm thứ hai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels (Bỉ), 27 nhà lãnh đạo quốc gia của khối ngày 27/6 đã thảo luận và đề cử những vị trí chủ chốt khác, như cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa cho vị trí Chủ tịch Hội đồng châu Âu hay Thủ tướng Estonia Kaja Kallas có thể sẽ được bầu làm quan chức ngoại giao hàng đầu của EU.

Đương kim Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel, phát biểu với phóng viên sáng 28/6: "Hội đồng châu Âu đã hoàn thành nhiệm vụ của mình”.

Theo các nhà ngoại giao, bộ ba nhà lãnh đạo của liên minh với hơn 450 triệu dân này đã giành được sự ủng hộ rộng rãi, dù vậy, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đã bỏ phiếu trắng cho bà von der Leyen và bỏ phiếu chống lại đề cử cho hai ông Costa và Kallas.

Trong khi đó, Thủ tướng Hungary Viktor Orban, được cho là đã bỏ phiếu chống với đề cử bà von der Leyen và không bỏ phiếu cho ông Kallas.

Việc đề cử bà von der Leyen vẫn cần sự chấp thuận của Nghị viện châu Âu trong một cuộc bỏ phiếu kín. Cuộc bỏ phiếu này dự kiến sẽ khó khăn hơn. 

(Theo CAND)

Các tin khác
Ông Mark Rutte và người tiền nhiệm Jens Stoltenberg.

Các nước thành viên liên minh quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã nhất trí lựa chọn Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte làm Tổng Thư ký mới của khối.

Nhân viên cấp cứu làm việc tại hiện trường vụ hỏa hoạn chết người tại nhà máy sản xuất pin lithium của hãng Aricell, ở Hwaseong, Hàn Quốc, ngày 24-6.

Theo Reuters, chính quyền Hàn Quốc ngày 26-6 đã yêu cầu nhà máy sản xuất pin lithium của hãng Aricell tạm dừng hoạt động sau vụ hỏa hoạn khiến 23 người thiệt mạng và 3 quan chức của công ty đang bị điều tra vì nghi ngờ vi phạm luật an toàn công nghiệp.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel (trái), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) và Tổng thống Moldova Maia Sandu tại cuộc họp báo ở Kiev, ngày 23-11-2023.

Ngày 25-6, Liên minh châu Âu (EU) chính thức khởi động các cuộc đàm phán với Ukraine và Moldova về vấn đề kết nạp thành viên. Đây là bước đầu tiên trong chặng đường dài đưa 2 quốc gia thuộc Liên Xô cũ này trở thành thành viên của EU. Phó Thủ tướng Olga Stefanishyna dẫn đầu phái đoàn Ukraine tại sự kiện này.

Cựu bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu (bên trái) và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov

Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt cựu bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov với cáo buộc “tội ác chiến tranh, chống lại loài người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục