Nga- Azerbaijan ký tuyên bố chung, củng cố mối quan hệ giữa hai quốc gia

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/8/2024 | 8:23:38 AM

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev đã ký tuyên bố chung tại dinh thự của nhà lãnh đạo Azerbaijan, "Zagulba," qua đó củng cố thêm mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev.
Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, ngày 19/8, trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài hai ngày của Tổng thống Nga tới Azerbaijan, Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Ilham Aliyev đã ký tuyên bố chung tại dinh thự của nhà lãnh đạo Azerbaijan, "Zagulba," qua đó củng cố thêm mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Ngoài tuyên bố chung, 6 văn bản khác đã được ký kết giữa các cơ quan nhà nước của hai nước. Trong đó bao gồm 3 thỏa thuận liên chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, kiểm dịch và bảo vệ thực vật, chăm sóc sức khỏe, giáo dục y tế và khoa học.

Ba bản ghi nhớ cũng đã được ký kết, bao gồm thanh tra lao động, biến đổi khí hậu và hợp tác giữa Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga và Cơ quan xúc tiến đầu tư và xuất khẩu của Azerbaijan.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc gặp, Tổng thống Aliyev nhấn mạnh: "Những văn bản này, đặc biệt là tuyên bố chung của nguyên thủ quốc gia, tái khẳng định bản chất hữu nghị và đồng minh trong mối quan hệ của chúng ta."

Sau các cuộc đàm phán, Tổng thống Aliyev đã giới thiệu với Tổng thống Putin về dự án phát triển đô thị "Thành phố Trắng," nhằm mục đích phục hồi khu vực phía đông của Baku. Hai nhà lãnh đạo cũng đã đến thăm Nhà thờ Holy Myrrhbearers ở Baku.

Hồi tháng 4 năm nay, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev cho biết nước này và Nga sẽ sớm khởi động dự án mới trong khuôn khổ dự án hành lang Bắc-Nam.

Hành lang Bắc-Nam là tuyến đường giao thông kết nối các khu vực phía Bắc nước Nga với Iran và Vịnh Persian. Nó đi qua lãnh thổ Azerbaijan khiến nước này trở thành quốc gia đóng vai trò chủ chốt trong việc thực hiện dự án trên.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra.

Sau khi được ân xá trong vụ liên quan đến các cáo buộc tham nhũng, ông Thaksin sẽ ra tòa hôm 19/8 để đối mặt với các cáo buộc xúc phạm hoàng gia.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh tư liệu

Động thái này diễn ra vào thời điểm chỉ hơn 1 tháng nữa Tổng thống Joko Widodo sẽ từ chức và được cho là nhằm tạo điều kiện thuận lợi chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm. Vào tháng 10 tới, ông Joko Widodo sẽ trao lại quyền lãnh đạo cho Tổng thống đắc cử Prabowo Subianto.

Thủ tướng đắc cử Thái Lan Paetongtarn Shinawatra phát biểu họp báo tại thủ đô Bangkok, Thái Lan, ngày 16/8/2024. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Ngày 18/8, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng nước này. Thái Lan có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

Ông Thaksin và con gái út Paetongtarn Shinawatra - người vừa trở thành nữ Thủ tướng đắc cử trẻ nhất lịch sử Thái Lan

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã được Hoàng gia Thái Lan ân xá và sẽ kết thúc chấp hành án hình sự vào ngày 18/8.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục