Cựu Thủ tướng Thaksin bất ngờ được ân xá trước thời hạn

  • Cập nhật: Chủ nhật, 18/8/2024 | 7:56:23 AM

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã được Hoàng gia Thái Lan ân xá và sẽ kết thúc chấp hành án hình sự vào ngày 18/8.

Ông Thaksin và con gái út Paetongtarn Shinawatra - người vừa trở thành nữ Thủ tướng đắc cử trẻ nhất lịch sử Thái Lan
Ông Thaksin và con gái út Paetongtarn Shinawatra - người vừa trở thành nữ Thủ tướng đắc cử trẻ nhất lịch sử Thái Lan

Luật sư Winyat Chartmontri ngày 17/8 thông báo: "Ông Thaksin Shinawatra nằm trong số những tù nhân được Hoàng gia Thái Lan ân xá nhân ngày sinh của Vua Maha Vajiralongkorn vào tháng 7".

Thời gian chấp hành án của ông Thaksin sẽ kết thúc ngay ngày 18/8 thay vì cuối tháng này theo lệnh ân xá trước đó.

Đây là tin vui thứ hai liên tiếp đối với gia tộc Shinawatra, sau khi con gái út của ông Thaksin là bà Paetongtarn Shinawatra trở thành nữ Thủ tướng đắc cử trẻ nhất trong lịch sử Thái Lan hôm 16/8.

Ông Thaksin là một trong những chính trị gia nổi tiếng nhất của Thái Lan trong nhiều thập kỷ, nhưng cũng là một những nhân vật gây chia rẽ nhất. Đối với cử tri nông thôn, ông là nhà lãnh đạo đầu tiên quan tâm đến nhu cầu của hàng triệu người dân sống ngoài ánh đèn rực rỡ của Bangkok. Nhưng đối với nhiều người trong tầng lớp trung lưu thành thị và giới tinh hoa bảo hoàng, ông Thaksin được ví như một nhà tư bản thân hữu.

Ông nắm quyền từ năm 2001 đến năm 2006 trước khi bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự. Cựu Thủ tướng phải đối mặt với một loạt cáo buộc tham nhũng. Sau đó, ông đã rời Thái Lan sống lưu vong vào năm 2008.

Nhưng ông Thaksin đã trở lại Bangkok lần đầu tiên sau 15 năm vào tháng 8/2023, nơi ông được gia đình và những người ủng hộ chào đón nồng nhiệt. Tuy nhiên, ông nhanh chóng bị bắt giữ và bị Tòa án Tối cao kết án 8 năm tù vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Ông đã phạm tội vắng mặt trong thời gian lưu vong. Bản án 8 năm tù của ông sau đó đã được Vua Maha Vajiralongkorn giảm xuống còn 1 năm vào tháng 9/2023.

(Theo VTV)

Các tin khác
Một chiếc xe tăng (có giáp lồng bảo vệ) bị phá hủy tại thị trấn Sudzha, tỉnh Kursk của Nga

Mặc dù ủng hộ Ukraine nhưng phương Tây cho đến lúc này vẫn chưa rõ ý đồ thực sự của Ukraine trong chiến dịch đột kích các tỉnh Kursk và Belgorod của Nga vừa qua. Có những kịch bản Ukraine sẽ hành động bất ngờ trên lãnh thổ đối phương trong thời gian tới.

Các cuộc đàm phán này có sự tham gia của phái đoàn Israel diễn ra nghiêm túc, mang tính xây dựng và trong bầu không khí tích cực.

Ai Cập, Qatar và Mỹ tuyên bố rằng các quan chức cấp cao từ ba nước sẽ gặp lại nhau tại Cairo với hy vọng đạt được thỏa thuận cuối cùng về lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Phương tiện và nhà cửa bị thiêu rụi trong các cuộc giao tranh tại Omdurman, Sudan. Ảnh tư liệu

Theo phóng viên TTXVN tại Algiers, một nhóm tình nguyện viên hôm 16/8 cho biết, ít nhất 80 người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Lực lượng Hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) vào một ngôi làng ở bang Sinnar, miền Trung Sudan.

Quân Ukraine đột kích xuyên biên giới vào vùng Kursk của Nga.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 16/8 cho biết, cuộc đột kích xuyên biên giới gần đây của Ukraine vào vùng Kursk của Nga là cần thiết để thuyết phục Moscow bắt đầu đàm phán hòa bình một cách công bằng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục