Cách Nga xuyên phá "pháo đài" Ugledar khiến Ukraine không kịp trở tay

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/9/2024 | 2:13:19 PM

Sau hơn 2 năm giao tranh ác liệt, quân đội Nga bắt đầu tấn công ồ ạt thị trấn Ugledar ở miền đông Ukraine, các blogger quân sự và phương tiện truyền thông Nga cho biết. Moscow đã sử dụng nhiều chiến thuật để xuyên thủng phòng tuyến Ukraine tại khu vực này.

Nga đang cố gắng bao vây Ugledar từ 3 phía.
Nga đang cố gắng bao vây Ugledar từ 3 phía.

Thị trấn Ugledar đóng vai trò quan trọng trong chiến lược của Nga nhằm giành quyền kiểm soát cả khu vực Donbass rộng lớn. Đợt tấn công cuối cùng của Moscow vào thị trấn này diễn ra vào thời điểm họ đang tiến gần tới việc chiếm giữ một thị trấn chiến lược khác là Povrovsk.

Lực lượng Nga đã tiến đến vùng ngoại ô của Ugledar và đang đe dọa bao vây thị trấn từ ba phía. Sau nhiều cuộc tấn công liên tiếp trong hai năm rưỡi kể từ khi xung đột nổ ra, Nga hiện đã đạt được những thành công nhất định và họ có thể tiếp tục gây sức ép lên các đơn vị Ukraine trong khu vực được phòng thủ nghiêm ngặt này trong vài ngày tới, Bộ Quốc phòng Anh lưu ý.

Thông tin về bước tiến mới của Nga được đưa ra không lâu sau khi các nhà phân tích Ukraine cảnh báo Nga có thể nhanh chóng chiếm được Ugledar. Kênh tình báo nguồn mở (OSINT) DeepState đưa tin, các lực lượng Nga đã bao vây Ugledar và cắt đứt các tuyến tiếp tế. Một nhà phân tích quân sự khác của Ukraine, ông Ivan Stupak, cho biết tình hình "khó khăn" và thị trấn có thể thất thủ "chỉ trong vài ngày" với "tốc độ tiến công như hiện tại của Moscow".

Cách Nga xuyên thủng pháo đài Ugledar

Trong hơn 2 năm qua, Nga đã triển khai lực lượng bộ binh và pháo binh tấn công Ugledar. Ngoài các cuộc tấn công trên bộ kéo dài liên tiếp trong nhiều tháng, Nga cũng đưa xe tăng và xe bọc thép vào cuộc tấn công.

Sau đó, thay vì điều động lực lượng bộ binh thông thường, Nga được cho là đã triển khai các đội quân tinh nhuệ để xuyên phá các tuyến phòng thủ của thị trấn. Hiện Lữ đoàn cơ giới số 72 của Ukraine đang nỗ lực đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga. Nhưng sau thời gian dài chiến đấu và không có bất cứ sự hỗ trợ lớn nào từ các đơn vị trong khu vực, lữ đoàn này đang kiệt sức và thiếu nghiêm trọng đạn dược, trang thiết bị. Quân số của Lữ đoàn cơ giới số 72 đang sụt giảm đáng kể.

Trong bản đánh giá về tình hình chiến sự, DeepState, lưu ý rằng việc Ukraine không luân chuyển hoặc thay thế Lữ đoàn cơ giới số 72 bằng các đơn vị khác, cung như không triển khai quân hỗ trợ họ chống lại các cuộc tấn công của Nga đã khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Lữ đoàn này đang "bị dồn vào chân tường và Ugledar có nguy cơ bị bao vây nhanh chóng”.

Theo một số nguồn tin, Nga đã đột kích vào phía đông Ugledar và đang tiến về hướng đó. Moscow cũng tiến vào sườn đông bắc của Ugledar qua Vodyane và sườn tây nam qua Prechystivka. Nhiều khả năng lực lượng Ukraine ở Ugledar sẽ bị buộc phải rút lui.

Các nhà phân tích tình báo nguồn mở (OSINT), Nga đã kiểm soát ngôi làng Prechistivka gần Ugledar và đẩy nhanh quá trình bao vây thị trấn.

Tại sao Nga muốn chiếm Ugledar?

Ugledar là thị trấn giàu tài nguyên khoáng sản ở Donetsk, đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát vùng Donbass, gồm các tỉnh Lugansk và Donetsk. Thị trấn nằm trên vùng đất cao trong khu vực. Vì thế bất kỳ bên nào kiểm soát được Ugledar có thể giành được quyền kiểm soát các tuyến đường tiếp tế quan trọng. Xét đến vị trí thuận lợi nêu trên, thị trấn này sẽ là bệ phóng giúp Nga tiến hành các cuộc tấn công nhằm chiếm được phần còn lại của vùng Donbass.

Các nhà phân tích thuộc Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington cho rằng, Nga đã đạt được những thành công về mặt chiến thuật ở khu vực này. Theo ISW, Nga có kế hoạch chiếm thị trấn để buộc các đơn vị Ukraine phải căng mình chiến đấu, đồng thời ngăn chặn Kiev bổ sung lực  để tăng cường phòng thủ cho Pokrovsk.

Ông Oleksandr Musiienko, chuyên gia quân sự Ukraine giải thích rằng về mặt chiến lược, đối với Nga, việc đạt được mục tiêu chiếm giữ khu vực Donetsk là điều không thể thực hiện nếu họ không chiếm được Ugledar. Bên cạnh đó, Moscow có thể muốn sử dụng cao điểm này để tiến xa hơn và thực hiện các hoạt động tấn công. Cuối cùng Nga có thể muốn giáng đòn đáp trả mạnh mẽ trước việc Ukraine phải khiến họ tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị trong thời gian dài.

Ông Musiienko suy đoán, một mục tiêu khác của Nga khi tiếp tục tấn công Ugledar: "Một khía cạnh khác là Nga lo sợ Ukraine có thể di dời pháo tầm xa đến các cao điểm ở khu vực Ugledar và từ đó đến Volnovakha - nơi có tuyến đường sắt và trung tâm quan trọng của Moscow. Đây là lý do tại sao họ chiến đấu rất quyết liệt".

Việc Ukraine cầm cự trong thời gian dài ở Ugledar đã làm gián đoạn đáng kể các kế hoạch của Nga. Khi Nga bắt đầu thực hiện các cuộc tấn công ở Kharkov (sườn phía bắc của Donbass) vào tháng 5/2024, họ có khả năng cũng muốn tấn công cả ở phía nam.

"Nga coi Ugledar là điểm khởi đầu để thắt chặt vòng vây bằng các cuộc tấn công sườn này. Nhưng quân đội Ukraine đã ngăn chặn đáng kể các kế hoạch như vậy của Nga", ông Musiienko nhấn mạnh.

Maksym, phó chỉ huy một tiểu đoàn bộ binh tại Maksym, cho rằng nếu Nga giành được Ugledar, họ có thể kiểm soát toàn bộ khu vực.

"Đây là một trong những điểm hậu cần chính của khu vực Donbass, và cũng là một trong những điểm cao chính. Nếu chiếm được Vuhledar, Nga có thể dễ dàng chiếm giữ toàn bộ khu vực Donetsk”, ông Maksym cho biết.

(Theo VOV)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, nước này cần phải cập nhật học thuyết hạt nhân để xác định rõ ràng các tình huống có thể thúc đẩy Moscow tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân.

Israel không kích miền Nam Li Băng ngày 25/9

Pháp đang phối hợp với Mỹ để Israel và Hezbolah đạt được thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 21 ngày, cho phép các bên đàm phán nhằm tránh một cuộc xung đột toàn diện.

Israel không ngừng không kích Lebanon vài ngày qua

Trong chuyến thị sát cuộc tập trận của lữ đoàn ở khu vực biên giới phía Bắc, Thiếu tướng Ori Gordin, người đứng đầu Bộ Tư lệnh miền Bắc quân đội Israel tuyên bố, nước này đã bước vào giai đoạn mới của chiến dịch quân sự mang tên Mũi tên phương Bắc.

Indonesia chuẩn bị cho cuộc bầu cử khu vực vào tháng 11 tới. Ảnh: minh họa

Chiến dịch vận động tranh cử cho cuộc bầu cử địa phương tại Indonesia hôm nay chính thức bắt đầu trên khắp cả nước, với hàng trăm ứng cử viên sẵn sàng cạnh tranh cho các vị trí đứng đầu khu vực trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục