88 quốc gia nói tiếng Pháp kêu gọi ngừng bắn ở Lebanon

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/10/2024 | 7:41:48 AM

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết 88 quốc gia chủ yếu nói tiếng Pháp đã cùng nhau kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức" tại Lebanon.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Francophonie (Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ) lần thứ 19 tại Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng cho biết nhóm này đã phê duyệt một hội nghị quốc tế để hỗ trợ Lebanon. Hội nghị sẽ diễn ra vào cuối tháng 10 này.

"Chúng tôi bày tỏ sự đoàn kết với Lebanon. Chúng tôi nhất trí kêu gọi ngừng bắn ở Lebanon ngay lập tức và lâu dài, đồng thời tái khẳng định cam kết giảm căng thẳng trong khu vực. Chúng tôi muốn hòa bình và an ninh cho tất cả mọi người" - Tổng thống Macron phát biểu.

Bình luận của ông Macron được đưa ra sau khi chiến dịch trên bộ của Israel vào Lebanon được phát động vào cuối tháng 9 nhằm xóa sổ các mục tiêu của Hezbollah gần biên giới Israel - Lebanon.

Hezbollah và Israel đã giao tranh qua biên giới gần như hàng ngày kể từ khi cuộc chiến ở Gaza nổ ra vào cuối năm 2023. Những cuộc không kích đó đã khiến hàng nghìn người ở cả hai bên biên giới phải di dời.

Kể từ khi Israel phát động cuộc tấn công vào Lebanon, ít nhất 1.400 người, bao gồm dân thường, nhân viên y tế và chiến binh Hezbollah, đã thiệt mạng và 1,2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa trong vòng chưa đầy 2 tuần.

Bình luận của ông Macron được Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lebanon Ziad Makary nhắc lại khi ông cho biết Beirut vẫn "yêu cầu ngừng bắn và thực hiện các biện pháp ngoại giao" bất chấp các cuộc không kích của Israel vẫn đang diễn ra và vụ ám sát gần đây đối với thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chỉ trích bình luận của Tổng thống Pháp, đặc biệt là đề xuất của ông rằng Paris có thể đình chỉ việc bán vũ khí cho Israel nhằm ngăn chặn việc sử dụng vũ khí ở Gaza. Thủ tướng Netanyahu nói rằng Israel đang tự vệ trên 7 mặt trận.

Trong khi đó, hàng nghìn người biểu tình đã xuống đường ở thủ đô nước Pháp để ủng hộ cả Lebanon và Gaza, cũng như chỉ trích việc Pháp bán vũ khí cho Israel.

"Hãy ngừng tiếp tay cho Tel Aviv trong bối cảnh các chính phủ tiếp tục cung cấp vũ khí và hỗ trợ ngoại giao vô điều kiện cho Israel. Hậu quả hiện đã rõ ràng - Israel đã kéo dài cuộc chiến tàn khốc chống lại người dân trong khu vực. Và vì vậy, ngày hôm nay cũng là lúc chúng tôi thể hiện sự ủng hộ đối với người dân Lebanon, những người giống như người dân Palestine đang phải đối mặt với cỗ máy chiến tranh của Israel" - người đứng đầu nhóm Urgence Palestine Omar Alsoumi cho biết.

Pháp là nước ủng hộ chính của Israel, bảo vệ quyền tự vệ của nước này trong nhiều năm qua.

Một báo cáo xuất khẩu vũ khí được trình lên Quốc hội Pháp do Bộ Quốc phòng nước này đưa lên vào tháng 7/2023 cho thấy Pháp đã cấp 767 giấy phép xuất khẩu vuc khí cho Israel kể từ năm 2015. Pháp bán trung bình 20 triệu Euro thiết bị quân sự cho Israel mỗi năm.

Vào tháng 4, 11 tổ chức phi chính phủ tại Paris đã đệ đơn kiện lên tòa án để ngăn chặn việc Pháp bán vũ khí cho Israel, với lý do Israel đã nhắm mục tiêu vào dân thường ở Gaza.

(Theo VTV)

Các tin khác
Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu sau kính chống đạn tại thành phố Butler, bang Pennsylvania hôm 5/10. Ảnh: AFP

Donald Trump phát biểu sau tấm kính chắn đạn tại thành phố Butler, nơi ông từng bị ám sát hụt hồi tháng 7, và tuyên bố sẽ không bỏ cuộc.

Binh sĩ Nga trên chiến trường.

Quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát khu vực Zhelannoye Vtoroye ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, đồng thời thu được "những chiến lợi phẩm đáng kể" sau khi đẩy lùi lực lượng Ukraine ở pháo đài Ugledar.

Hàng viện trợ được chuyển đến sân bay ở Beirut, Liban.

Theo hãng thông tấn NNA của Liban, máy bay chở 55 tấn hàng viện trợ và thuốc men y tế đã tới nước này. Nỗ lực cung cấp viện trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) phối hợp thực hiện trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban leo thang.

Công dân Australia được sơ tán khỏi Lebanon trong bối cảnh căng thẳng giữa Hezbollah và lực lượng Israel leo thang, sân bay quốc tế Larnaca, Cyprus, ngày 5/10/2024.

Ngày 5/10, Australia đã bắt đầu chiến dịch sơ tán công dân quy mô lớn khỏi Lebanon qua cửa ngõ Cyprus, trong bối cảnh xung đột giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah đang leo thang căng thẳng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục