Putin muốn trở thành một thủ tướng quyền lực

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/2/2008 | 12:00:00 AM

Tổng thống Nga Putin cho biết trong cuộc họp báo thường niên hôm qua rằng, ông có ý định phục vụ lâu dài trên cương vị một thủ tướng đầy quyền lực sau khi rời điện Kremlin, nhưng khẳng định sẽ không ra lệnh cho tổng thống kế nhiệm.

Ông Putin trong cuộc họp báo tại điện Kremlin.
Ông Putin trong cuộc họp báo tại điện Kremlin.

Ông Putin tuyên bố hoàn toàn tin tưởng vào ứng viên tổng thống được ông ủng hộ là Phó thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev và khẳng định hai người sẽ làm việc tốt với nhau sau 15 năm gắn bó. Đây là cuộc họp báo hàng năm cuối cùng của ông trước khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống thứ hai vào tháng 5 tới. Sự kiện kéo dài tới 4 tiếng 40 phút với sự tham gia của 1.364 phóng viên này được phát trực tiếp trên truyền hình quốc gia Nga.

Trong đó tổng thống sắp mãn nhiệm của Nga còn cho rằng, ông và người nhiều khả năng sẽ kế nhiệm là Medvedev sẽ chia sẻ trách nhiệm với nhau và đảm bảo sẽ không có vấn đề gì trong chuyện này. Ông Putin cũng nhấn mạnh thêm: “Quyền hành pháp cao nhất của đất nước là chính phủ của Liên bang Nga do thủ tướng đứng đầu”.

Khi được hỏi sẽ có kế hoạch làm thủ tướng Nga bao lâu, ông cho biết sẽ đảm đương vị trí này “trong thời gian lâu nhất có thể, miễn là Medvedev vào điện Kremlin và Putin còn hoàn thành được các mục tiêu của mình”.

Với sự ủng hộ công khai của Putin cộng với sự hậu thuẫn của giới truyền thông, ứng viên Medvedev gần như không có đối thủ trong cuộc chạy đua vào điện Kremlin, diễn ra vào tháng tới. Các nhà phân tích chính trị chỉ đặt ra câu hỏi liệu ông sẽ làm thế nào để tiếp nhận chiếc ghế tổng thống quyền lực nhất nước Nga và làm việc với “sếp” cũ của mình nhưng sẽ ở vị trí thấp hơn.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Hiện trường vụ nổ bom.

An ninh đang được thắt chặt tại các tỉnh miền Nam Thái Lan sau một loạt các vụ đánh bom tự chế ở tỉnh Narathiwat thuộc miền Nam Thái Lan trong ngày 20/5 đã khiến một tình nguyện viên của lực lượng phòng vệ địa phương thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ảnh minh họa

Ngày 21-5, theo TASS, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga về ngăn một cuộc chạy đua vũ trang trong không gian.

Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng các Thượng nghị sĩ ngày 20-5-2024.

Chiều 20-5, Chủ tịch Thượng viện Philippines, ông Juan Miguel Zubiri thông báo từ chức. Trong thông điệp gửi đi sau một phiên họp Thượng viện cùng ngày, ông Zubiri cho biết bản thân đã luôn nỗ lực tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ vì đất nước.

Tổng thống Ebrahim Raisi trong một cuộc phỏng vấn ở Tehran hồi tháng 6/2023.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã công bố 5 ngày quốc tang sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian và 7 người khác thiệt mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục