Iran nâng cấp khả năng sản xuất hạt nhân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/2/2008 | 12:00:00 AM

Iran đã có bước tiến vượt bậc trong chương trình hạt nhân sau khi nước này đã bơm một lượng khí nhỏ uranium vào một số máy ly tâm kỹ thuật cao thế hệ 2.

Cơ sở hạt nhân Natanz của Iran nhìn từ vệ tinh.
Cơ sở hạt nhân Natanz của Iran nhìn từ vệ tinh.

Đó là lời cảnh báo của một số nhà ngoại giao phương Tây am hiểu các hoạt động thanh sát của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) do Hãng tin AFP dẫn lại.

Một nhà ngoại giao cho biết, Tehran mới khởi động 10 máy ly tâm IR-2, có khả năng đẩy nhanh tốc độ sản xuất khí uranium lên 2 đến 3 lần so với kiểu máy cũ mà Iran sử dụng trước đây.

Các nhà ngoại giao chỉ biết được sự tồn tại của máy IR-2 nội địa vào tuần trước, nhưng lúc đó họ cho rằng các máy này hoạt động "khan", không có nguyên liệu.

Ông David Albright, từng là thanh tra hạt nhân của LHQ, đánh giá việc 10 máy ly tâm hoạt động cùng một lúc cho thấy chúng được liên kết với nhau để tạo ra cascade, một dây chuyền máy ly tâm cần thiết để tạo uranium ở cấp độ vũ khí.

(Theo TPO)

Các tin khác
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ảnh minh họa

Ngày 21-5, theo TASS, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga về ngăn một cuộc chạy đua vũ trang trong không gian.

Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng các Thượng nghị sĩ ngày 20-5-2024.

Chiều 20-5, Chủ tịch Thượng viện Philippines, ông Juan Miguel Zubiri thông báo từ chức. Trong thông điệp gửi đi sau một phiên họp Thượng viện cùng ngày, ông Zubiri cho biết bản thân đã luôn nỗ lực tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ vì đất nước.

Tổng thống Ebrahim Raisi trong một cuộc phỏng vấn ở Tehran hồi tháng 6/2023.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã công bố 5 ngày quốc tang sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian và 7 người khác thiệt mạng.

Ảnh chụp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, ngày 7/5/2024.

Theo Điều 131, Hiến pháp nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, nếu Tổng thống đương nhiệm qua đời thì Phó Tổng thống thứ nhất sẽ lên nắm quyền với điều kiện được Lãnh đạo tối cao phê chuẩn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục