Mỹ thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình Trung Đông

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/3/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 23-3, Hãng BBC dẫn lời Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney đang thăm Trung Đông cho biết việc đảm bảo an ninh cho Israel là yếu tố quan trọng trong tiến trình đàm phán hòa bình Trung Đông và thể hiện thiện chí của Mỹ dành cho người Palestine trong việc xúc tiến thành lập một nhà nước độc lập.

Ông Dick Cheney (trái) và ông Olmert trong một buổi họp báo tại Jerusalem, Israel.
Ông Dick Cheney (trái) và ông Olmert trong một buổi họp báo tại Jerusalem, Israel.

Tuy nhiên, Phó Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh cả 2 phía cần phải có những nhượng bộ để có thể đạt được thỏa thuận hòa bình cần thiết và Mỹ hứa sẽ thúc đẩy tiến trình đàm phán Israel-Palestine một cách tích cực.

Còn Thủ tướng Israel E.Olmert cũng bày tỏ mong muốn tiến hành đàm phán hòa bình với Palestine. Cùng ngày, ông Cheney đã đến Bờ Tây gặp Tổng thống Palestine M.Abbas và Thủ tướng Salam Fayyad. Chuyến đi này được giới quan sát đánh giá là một phần trong nỗ lực của Mỹ thúc đẩy Israel và Palestine đạt được một thỏa thuận hòa bình trước khi Tổng thống Mỹ Bush rời nhiệm sở.

Trong khi đó, tại Gaza, ông Ismail Haniyeh, thủ lĩnh phái Hamas đã đề cập đến khả năng ngừng bắn với Israel nếu việc làm này bảo đảm lợi ích cho toàn thể nhân dân Palestine.

Ông Haniyeh tuyên bố Hamas sẵn sàng “xem xét nghiêm chỉnh” mọi đề nghị ngừng bắn với Israel. Đây là một động thái mới của Hamas vì trước đó phong trào này luôn bác bỏ mọi khả năng thương lượng với Israel.

Tuyên bố trên được đưa ra vào cùng thời điểm một phái đoàn của Hamas và Phong trào Jihad đang có mặt tại Ai Cập để thương lượng về một hiệp định ngừng bắn với Israel do Ai Cập làm trung gian.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol dự kiến nhóm họp tại Seoul. Thủ tướng Kishida có thể sẽ thăm Hàn Quốc từ ngày 26-27/5.

Các nước trong Liên minh châu Âu (EU) hôm 7/5 đã ủng hộ đạo luật đầu tiên của khối nhằm chống bạo lực đối với phụ nữ.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin và nội các vừa từ chức theo quy định của hiến pháp sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức.

Xe tăng quân đội Israel tiến vào Gaza qua cửa khẩu Rafah ngày 7/5/2024.

Ngày 7/5, người phát ngôn Chính phủ Israel kêu gọi các tổ chức quốc tế sơ tán khỏi các khu vực của thành phố Rafah, nơi quân đội nước này đang tiến hành chiến dịch quân sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục