Tranh luận lần cuối bầu cử tổng thống Mỹ

Barack Obama và John McCain tập trung công kích cá nhân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/10/2008 | 12:00:00 AM

Theo thăm dò của CNN, nếu bầu cử diễn ra lúc này, ông Obama sẽ giành chiến thắng trước ông McCain với số phiếu bầu của đại cử tri lần lượt là 277-174. Chỉ cần 270 phiếu đại cử tri là ứng viên thắng cử.

Người Mỹ chăm chú theo dõi phiên tranh luận cuối cùng giữa ông Obama và ông McCain.
Người Mỹ chăm chú theo dõi phiên tranh luận cuối cùng giữa ông Obama và ông McCain.

Cuộc tranh luận sáng 16-10 (theo giờ Việt Nam) tại Đại học Hoftra ở bang New York giữa 2 ứng cử viên đã không đưa ra một đề xuất mới nào nhằm giúp nước Mỹ thoát ra khỏi vũng lầy tài chính mà chỉ tập trung công kích cá nhân lẫn nhau.

Ứng cử viên McCain đã ‘’khai hỏa’’ bằng việc yêu cầu ứng cử viên Obama giải thích mối quan hệ của ông với ông Williams Ayers - một nhân vật cấp tiến của Mỹ từng thực hiện những vụ đặt bom tại Quốc hội và Lầu Năm Góc vào những năm 60, 70 của thế kỷ trước.

Ông Obama đáp lại rằng khi Ayers tiến hành các hoạt động chống Chính phủ Mỹ để phản đối chiến tranh Việt Nam thì ông mới 8 tuổi. Hiện ông đã là giáo sư của Đại học Chicago và quan hệ giữa hai người chỉ đơn thuần ở góc độ tham gia chung một số hoạt động từ thiện. Ông Obama nói: “Ông Ayers không nằm trong chiến dịch tranh cử và chưa bao giờ ở trong chiến dịch tranh cử của tôi, ông ấy sẽ không làm cố vấn cho tôi ở Nhà Trắng”.

Ông McCain tấn công tiếp khi cho rằng việc liên hệ với Ayers có thể làm cho cử tri đặt nghi vấn về quan điểm của ông Obama. Tiếp đó, ông Obama phê phán nội dung các quảng cáo tranh cử của ông McCain mang tính tiêu cực và công kích cá nhân, đồng thời tiếp tục gắn đối thủ với chính quyền ngày càng mất lòng dân của Tổng thống sắp mãn nhiệm George W. Bush. Ông McCain phản ứng: “Này TNS Obama, tôi không phải là Tổng thống Bush. Nếu ông muốn tranh cãi với ông Bush thì lẽ ra ông nên tranh cử cách đây 4 năm”.

Liên quan đến cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay, ứng cử viên McCain phê phán kế hoạch tăng thuế của ông Obama. Ông Obama cho rằng gói cứu trợ 700 tỷ USD có khả năng giúp hoàn trả tiền lại cho người đóng thuế nếu được sử dụng hợp lý khi ông làm tổng thống. Ông bác bỏ chỉ trích của ông McCain rằng ông sẽ tăng thuế cho những người thu nhập cao để “phân bố đều tài sản”.

Ông Obama “đính chính” ngay là ông sẽ chỉ tăng thuế đối với tầng lớp có thu nhập trên 250.000 USD/năm. Ông McCain thì muốn giảm thuế ở mức 52 tỷ USD nhằm giúp những người về hưu vốn gặp khó khăn vì khủng hoảng tài chính, trong khi ông Obama muốn chi thêm 60 tỷ USD tiền cứu trợ đột xuất cho các tiểu bang và để tạo thêm việc làm cho người thất nghiệp.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục