Cựu phó thị trưởng Bắc Kinh lãnh án tử hình

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/10/2008 | 12:00:00 AM

Cựu phó thị trưởng thành phố Bắc Kinh Lưu Chí Hoa đã bị kết án tử hình hôm 18-10 vì tội nhận hối lộ. Bản án sẽ được hoãn thi hành trong hai năm. Theo China Daily, tòa án trung cấp ở Hoành Thủy, tỉnh Hà Bắc, đã kết luận ông Lưu (59 tuổi) nhận hối lộ 6,97 triệu nhân dân tệ (1,02 triệu USD) trong quá trình xây dựng các dự án phục vụ Olympic.

Nguyên phó thị trưởng Bắc Kinh Lưu Chí Hoa
Nguyên phó thị trưởng Bắc Kinh Lưu Chí Hoa

Ngoài ra, ông Lưu đã lạm dụng chức quyền để giành các hợp đồng, các khoản tiền cho vay và nhận hối lộ để thăng chức tùy tiện cho nhân viên cấp dưới. Trong thời gian đó, ông Lưu cũng là chủ nhiệm ban quản trị công viên khoa học Trung Quang Thôn từ năm 1999-2006.

Khi bị cách chức năm 2006, ông Lưu còn bị cáo buộc sống sa đọa do bao bọc cùng lúc nhiều người tình. Thậm chí, “dựa hơi” ông, một số người tình đã giàu lên nhanh chóng. Chẳng hạn cô Vương Kiến Thụy, nguyên giám đốc một công ty xây dựng, giành được hợp đồng xây dựng các cơ sở hạ tầng phục vụ Olympic, trong đó có trung tâm quần vợt, sân khúc côn cầu và sân bắn cung.

Giới báo chí nói việc đưa tin về quá trình truy tố ông Lưu đã bị hạn chế trong nhiều tháng trước khi diễn ra Olympic nhằm tránh ảnh hưởng hình ảnh của đất nước. Lưu Chí Hoa đã bị cách chức phó thị trưởng Bắc Kinh từ hồi tháng 6-2006 và bị khai trừ khỏi đảng cộng sản sáu tháng sau đó.

Theo BBC, trong hai năm hoãn thi hành án, ông Lưu có thể được giảm xuống án chung thân nếu có biểu hiện cải tạo tốt trong tù.

 

(Theo Tuổi Trẻ)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục