Nga và Ba Lan căng thẳng vì quan hệ với phương Tây

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/11/2009 | 12:00:00 AM

Quan hệ giữa Nga và Ba Lan một lần nữa lại trở nên căng thẳng do những vấn đề liên quan tới quan hệ với phương Tây.

Biên giới Nga - Ba Lan.
Biên giới Nga - Ba Lan.

Ngày 5/11, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslav Sikorsky lên tiếng hối thúc Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bố trí quân đội tại Trung Âu nhằm duy trì ổn định và an ninh chiến lược tại khu vực quan trọng này.

Tuyên bố trên được đưa ra trog bối cảnh Mỹ quyết định ngừng triển khai một phần Hệ thống phòng thủ chống tên lửa quốc gia (NMD) tại Cộng hòa Séc và Ba Lan.

Ngay lập tức, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Duma Quốc gia Nga, ông Konstantin Kosachev tuyên bố rằng phát biểu nói trên của Ngoại trưởng Ba Lan có thể làm phương hại quan hệ song phương với Nga, do Nga luôn phản đối phương Tây bố trí quân đội tại Trung Âu.

Ông Konstantin Kosachev cũng nói thẳng rằng tuyên bố trên của Ngoại trưởng Ba Lan là "không thể chấp nhận được và có thể làm xấu đi quan hệ Nga-Ba Lan".

Chia rẽ giữa hai nước chủ yếu bắt nguồn từ việc Ba Lan ủng hộ kế hoạch triển khai lá chắn phòng thủ tên lửa và Nga cấm thực phẩm nhập khẩu từ Ba Lan từ nưm 2007.

Đỉnh điểm của căng thẳng xuất hiện vào ngày 20/8/2008, khi Ba Lan cùng Mỹ đặt bút ký vào thỏa thuận cho phép Mỹ đặt căn cứ phòng thủ tên lửa ở Ba Lan. Lễ ký chính thức vừa diễn ra tại Warsaw, sáu ngày sau khi Ba Lan đồng ý cho Mỹ lắp đặt 10 tên lửa đánh chặn tại địa điểm cách biên giới cực tây của Nga khoảng 184km.

Sự hợp tác giữa WarsawWashington về tên lửa đã chọc giận Nga bởi nước này coi hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ là một hiểm họa. Moscow cảnh báo rằng Ba Lan đang tự đặt mình vào nguy hiểm. Tướng Nga Anatoly Nogovitsyn thậm chí có lúc còn tuyên bố Ba Lan có nguy cơ bị tấn công, có thể là một cuộc tấn công hạt nhân.  

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Thời điểm này là dịp hội họp ở châu Á. Hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Thái Lan tuần trước đã quy tụ tất cả các đối tác chính của châu Á.

Tòa thị chính thành phố San Francisco, nơi sẽ diễn ra triển lãm Không gian văn hóa Việt.

Vào ngày 15 và 16/11, sự kiện mang tên "Gặp gỡ Việt Nam" sẽ diễn ra tại San Francisco, Mỹ nhằm quảng bá tiềm năng phát triển kinh tế và giới thiệu nền văn hóa Việt Nam.

Cựu Thủ tướng Thaksin.

Cựu Thủ tướng bị phế truất của Thái Lan – Thaksin Shinawatra hôm qua (4/11) đã chính thức được bổ nhiệm làm cố vấn kinh tế của Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Động thái này được cho là làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ vốn không êm đẹp giữa hai nước láng giềng Campuchia và Thái Lan.

Tạp chí "Chính sách ngoại giao" của Mỹ ngày 3-11 đưa tin Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã nhất trí tiến hành đàm phán song phương hai vòng trước khi Bình Nhưỡng quay trở lại đàm phán sáu bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục