Vụ thảm sát 57 người tại Philippines: Bắt giữ Thị trưởng TP Datu Unsay

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/11/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 26-11, Bộ Tư pháp Philippines đã chính thức buộc tội Thị trưởng TP Datu Unsay Andal Ampatuan Jr (ảnh - giữa) tội danh giết hại nhiều người trong vụ thảm sát ngày 23-11 làm ít nhất 57 người thiệt mạng. Bộ trưởng Tư pháp Agnes Devanadera cùng Trưởng công tố quốc gia Jovencito Zuno đã công bố lệnh bắt tại sân bay General Santos.

Trước đó, gia đình Ampatuan đã đưa chính trị gia này ra đầu thú tại nhà riêng ở tỉnh Maguindanao và từ đây, các nhà chức trách dùng trực thăng đưa Ampatuan ra sân bay General Santos.

Ampatuan sẽ bị áp giải về thủ đô Manila và phải đối mặt với cáo buộc cầm đầu một nhóm khoảng 100 tay súng gây ra vụ thảm sát ghê rợn làm rúng động thế giới. Nếu các chứng cứ buộc tội được đưa ra đầy đủ, Ampatuan sẽ phải lĩnh án tù chung thân. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, con trai của Tỉnh trưởng Maguindanao vẫn quả quyết “không phải là kẻ chủ mưu trong vụ tàn sát đẫm máu trên”.

Bộ trưởng Nội vụ Philippines, Ronaldo Puno, cho hay các nhân chứng cũng sẽ được đưa đến Manila để phục vụ công tác điều tra. Website Al-Jazeera đăng tải một thông tin rất đáng chú ý, theo đó, một tay súng tham gia vụ bắn giết tự xưng là “Boy” đã thừa nhận y là “1 trong 100 tay súng chỉ đơn thuần thực hiện theo lệnh” và “Ampatuan chính là người vạch ra kế hoạch giết người trên”.

Theo “Boy”, Ampatuan ra lệnh “phải giết hết tất cả mọi người trong gia đình Mangudadatu, kể cả phụ nữ và trẻ con”. Tuy nhiên, “Boy” phủ nhận việc giết hại và “đứng ngoài cuộc khi vụ thảm sát diễn ra”.

Vụ thảm sát xôn xao dư luận thế giới những ngày qua đang được điều tra với tình nghi số một là Ampatuan. Thị trưởng TP Datu Unsay bị cáo buộc chủ mưu trong vụ giết hại ít nhất 57 người gồm người thân, người ủng hộ Mangudadatu, chính trị gia tham gia ứng cử chức Tỉnh trưởng Maguindanao. 

(Theo SGGP)

Các tin khác

Tạp chí Times uy tín của Mỹ vừa công bố 10 sự kiện được cho là tồi tệ nhất đã xảy ra trên thế giới trong thập kỷ đầu của thế kỷ 21. Trong danh sách này có thể kể đến các sự kiện gây chấn động địa cầu như vụ tấn công khủng bố kinh hoàng vào nước Mỹ ngày 11/9/2003, trận sóng thần xảy ra ở Ấn Độ Dương hồi tháng 12 năm 2004, cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng kéo dài hơn 1 năm nay hay như vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử nhân loại….

Bầy lạc đà đi tìm nước.

Hàng nghìn con lạc đà hoang đã quần thảo điên cuồng tại một cộng đồng xa xôi hẻo lánh ở Australia để tìm nước khiến dân chúng sợ hãi không dám ra khỏi nhà, nhà chức trách hôm 25/11 cho hay.

Tên của Thaksin trong các hộ chiếu do Nicaragua, Uganda và Montenegro cấp được đổi thành

Thứ trưởng Ngoại giao Thái Panich Vikitsreth hôm 25/11 cho biết, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra đang lưu vong hiện sử dụng tên mới trong các hộ chiếu được một số nước châu Phi cấp.

Ngày 25-11, Cảnh sát Philippines thông báo nghi can số một liên quan đến vụ thảm sát ngày 23-11 là Andal Ampatuan Jnr, một thành viên trong liên minh cầm quyền Laska Kampi CMD của Tổng thống Gloria Arroyo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục