Philippines huấn luyện thủy thủ chống hải tặc

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/1/2010 | 8:27:49 AM

Từ giữa tháng này, lực lượng thủy thủ hơn 260.000 người của Philippines sẽ bắt đầu tham gia khóa huấn luyện chống cướp biển bắt buộc nhằm giúp họ ứng phó nếu chẳng may bị tấn công ngoài khơi.

Lực lượng tuần tra bờ biển của Somalia làm nhiệm vụ ngoài khơi nước này tháng 12-2009.
Lực lượng tuần tra bờ biển của Somalia làm nhiệm vụ ngoài khơi nước này tháng 12-2009.

Bộ Lao động Philippines nhấn mạnh “sẽ không một thủy thủ nào được ra khơi nếu không lấy được giấy chứng nhận”. Các khóa học ngắn hạn hoàn toàn miễn phí và do các công ty tuyển dụng thủy thủ đứng ra tổ chức.

Theo đó, các thủy thủ sẽ được đào tạo cách ngăn chặn sự xâm nhập của hải tặc, cách tẩu thoát và những địa chỉ cầu viện hoặc cách xử lý khi bị tấn công. Tuy nhiên, họ sẽ không được trang bị súng vì như lời giải thích của bộ trưởng lao động Philippines, “mục đích là giúp họ sống sót”.

Khoảng 470 thủy thủ Philippines đã bị cướp biển Somalia bắt giữ kể từ năm 2006 và 74 người vẫn đang chờ được giải cứu. Philippines hiện cung cấp 1/3 lượng thủy thủ thương mại cho khắp thế giới, mang về cho nước này 2,5 tỉ USD chỉ trong chín tháng đầu năm ngoái.

Nạn cướp biển đang ngày càng trở nên khó kiểm soát. Cục Hàng hải quốc tế cho biết số vụ tấn công của hải tặc trong năm 2009 là 306 vụ, cao hơn cả mức báo động của năm 2008, với hàng triệu USD tiền chuộc được trả.

(Theo TTO)

Các tin khác

Máy bay chiến đấu của Israel tối 4/1 đã tiến hành hai cuộc không kích riêng rẽ nhằm vào các chiến binh Palestine ở phía bắc và phía đông Dải Gaza. Rất may, không có ai bị thương trong các cuộc tấn công này.

Những ngày đầu năm 2010, bão tuyết và những đợt không khí lạnh giá đã quét qua nhiều nơi ở Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản khiến hàng trăm người đã thiệt mạng và gây hỗn loạn hệ thống giao thông tại những nơi này.

Ampatuan con bị giải đến tòa án ở Manila

Sáng nay (5/1), tòa án tại Manila, Philippines đã bắt đầu phiên xử Andal Ampatuan con, nghi can chính trong vụ thảm sát 57 người tại Mindanao hồi tháng 11 vừa qua.

Dubai sẽ mở cửa tòa tháp cao nhất thế giới vào tối nay, 4-1 (giờ địa phương) cùng với màn trình diễn pháo hoa tưng bừng, bất chấp tình hình tài chính của quốc gia này đang lao đao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục